Economics

ดีเดย์!! 15 ต.ค. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ใหม่ 2 บาทต่อเที่ยว

รถเมล์2

ดีเดย์!! 15 ต.ค. “ขสมก.” ปรับขึ้นค่าโดยสารรถใหม่ 2 บาทต่อเที่ยว อ้างรถทันสมัย – บริการดีขึ้น พร้อมเปิดชำระค่าโดยสารด้วยคิวอาร์โค้ดเพิ่มอีก 3 เส้นทาง

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก. ครั้งที่ 6/2561 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 เห็นชอบให้ ขสมก. กำหนดอัตราค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางคือ เก็บในอัตรา 13 – 25 บาทต่อเที่ยว สูงขึ้น 2 บาทต่อเที่ยว เมื่อเทียบกับอัตราปัจจุบันที่เก็บอยู่ 11 – 23 บาทต่อเที่ยว เนื่องจากรถเมล์รุ่นใหม่ที่นำมาให้บริการ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากขึ้น

รถเมล์4

ทั้งนี้ ขสมก. จึงขอกำหนดอัตราค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการแล้ว และรถโดยสารที่กำลังทยอยเข้ามาเพิ่มในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามมติบอร์ดดังกล่าว โดย ขสมก.จะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่กับรถเมล์ปรับอากาศชานต่ำที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 100 คัน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งปัจจุบันรถเมล์เอ็นจีวีดังกล่าววิ่งให้บริการใน 5 เส้นทางคือ สาย 20, 21, 37,105, 138 และสาย 140 สำหรับรถเมล์เก่าทั้งแบบธรรมดาและปรับอากาศ ยังเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม ไม่ปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ขสมก. จะเปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสารผ่านระบบ Krungthai QR Code บนเมล์ธรรมดา โดยนำร่องให้บริการบนรถโดยสาร สาย 47 (ท่าเรือคลองเตย – กรมที่ดิน) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา และจะขยายการให้บริการบนรถโดยสารสาย 13 และสาย 136 ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป

รถเมล์3

ทั้งนี้ รถโดยสารที่ให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code จะมีสติ๊กเกอร์สีฟ้า ข้อความ “รถคันนี้รับ QR Code จ่ายได้ทุกธนาคาร” ติดบริเวณด้านหน้า และบริเวณประตูทางขึ้น-ลง ประชาชนผู้ใช้บริการ สามารถเปิดแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคารบนสมาร์ทโฟน สแกน QR Code ที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อชำระค่าโดยสารในอัตรา 6.50 บาท ตลอดเส้นทาง ซึ่งระบบจะหักยอดเงิน ในบัญชีธนาคาร ของผู้ใช้บริการ โอนเป็นค่าโดยสารให้กับ ขสมก. โดยระบบจะบันทึกและแสดงสลิป การชำระเงินค่าโดยสารบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้บริการ สำหรับใช้เป็นหลักฐาน การชำระเงิน เพื่อแสดงต่อพนักงานเก็บค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ขสมก. ได้รับชำระค่าโดยสารผ่าน Krungthai QR Code บนรถเมล์ปรับอากาศเชื่อสนามบิน (Airport Bus) สาย A1, A2, A3 และ สาย A4 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2561 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งจากสถิติการให้บริการที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการได้ให้ความสนใจชำระค่าโดยสารผ่านระบบดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

Avatar photo