Economics

‘คีรี’คาด 2 กลุ่มยื่นประมูลรถไฟความเร็วสูง

“คีรี” คาด BTS-CP ยื่นซองประมูลไฮสปีดเทรน แค่ 2 ราย โดย BTS เปิดช่อง ปตท. ร่วมลงทุนหลังทราบผล ระบุฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีสถาบัน 5 แห่งพร้อมปล่อยกู้ 1.2 แสนล้าน

คีรี กาญจนพาสน์
คีรี กาญจนพาสน์

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า BTS อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลและศึกษารายละเอียดเอกสารประกวดราคา (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท รวมพัฒนาที่ดิน

โดย BTS ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลภายใต้กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ที่ประกอบไปด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ซึ่งปัจจุบันทางกลุ่มไม่มีปัญหาด้านการเงิน เพราะมีสถาบันทางการเงินอย่างน้อย 5 แห่ง ทำหนังสือแสดงเจตจำนงค์ในการปล่อยเงินกู้ให้แล้ว วงเงินกว่า 1.2 แสนล้านบาท

สำหรับการหาพันธมิตรเข้าร่วมประมูลโครงการรายที่ 4 นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยพันธมิตรรายที่ 4 จะต้องเป็นบริษัทที่ซื้อ TOR แล้ว รวมทั้งอาจจะต้องเป็นบริษัทคนไทย ทำให้กลุ่ม BTS เดินหน้าประมูลครั้งนี้ด้วย Team Thailand

“ส่วนพันธมิตรรายที่ 4 จะเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจน”

ด้านกระแสข่าวที่ว่า ปตท. จะตัดสินใจเลือกพันธมิตรหลังทราบผลการประมูลนั้น นายคีรีระบุว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เข้าใจ เพราะ ปตท. เป็นรัฐวิสาหกิจ อาจไม่สามารถเข้าร่วมทุนตั้งแต่ต้น แต่หาก BTS ชนะการประมูลและ ปตท. ประสงค์จะเข้าร่วมทุนภายหลัง BTS ก็ยินดี

นายคีรี ยังกล่าวอีกว่า จากการประเมินผู้ร่วมประมูลโครงการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีเพียง 2 กลุ่มใหญ่ เพราะปัจจุบันมีคู่แข่งที่ชัดเจนเพียงกลุ่มเดียว คือ กลุ่ม CP และปัจจุบันพบว่าเอกชนต่างชาติที่มีอยู่กว่า 10 ราย แสดงความจำนงที่จะเข้าร่วมกับกลุ่ม CP แล้ว

“มันไม่ง่าย แต่เราก็เชื่อว่าไหว เพราะทำงานพวกนี้ เรารู้ว่าควรหารายได้จากไหน ไปประหยัดตรงไหน” นายคีรีกล่าว

Avatar photo