Economics

‘อธิบดีสรรพากร’พร้อมรับอุทธรณ์โครงการแวตรีฟันด์

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ1 1

“อธิบดีกรมสรรพากร” พร้อมรับอุทธรณ์โครงการแวตรีฟันด์ ชี้ต้องดำเนินการภายใน 15 วัน ลั่นยึดประโยชน์ของประเทศมากที่สุด

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายกลิน สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เกี่ยวกับกรณีโครงการทดลองการแวตรีฟันด์ที่มีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียว คือ เคาน์เตอร์เซอร์วิสว่า จากการหารือมีความเข้าใจตรงกัน จึงพร้อมรับอุทธรณ์จากภาคเอกชน ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 15 วันหลังจากได้รับหนังสือแจ้งผลการคัดเลือกและกรมสรรพากรจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

สำหรับการพิจารณาจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่สมาคมผู้ค้าปลีกไทยยื่นอุทธรณ์มานั้น อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า จะยึดหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรประกาศและประโยชน์ของประเทศมากที่สุด ซึ่งโครงการนี้เป็นการทดลองระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562 กรมสรรพากรจึงต้องการเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาร่วมทดลองหลายราย เพื่อให้มีตัวอย่างเพียงพอในการประเมินผลความสำเร็จ แต่การที่คัดเลือกได้เพียง 1 ราย ยอมรับว่าไม่ได้เป็นไปตามที่กรมสรรพากรคาดการณ์ไว้ ดังนั้นต้องพิจารณาทุกอย่างรอบครอบ

นายวรวุฒิ ในฐานะตัวแทนบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบด้วย กลุ่มเซ็นทรัล เดอะมอลล์ โรบินสัน และสยามพิวรรธน์ กล่าวว่า จะเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ต่อ ส่วนจะยื่นประเด็นอะไรบ้าง อาจมีการปรึกษากับกรมสรรพากรก่อน ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่ามีเข้าใจไม่ตรงกัน และเป็นปัญหาทางเทคนิค

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight