Economics

‘พาณิชย์’ ชี้ราคาน้ำมันพุ่งคาดไม่ทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

49061
ภาพจาก tpso.moc.go.th

“พาณิชย์” ชี้ราคาน้ำมันพุ่งจากการเก็งกำไร – คว่ำบาตรอิหร่านเป็นหลัก ประเมินเคลื่อนไหวในกรอบ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรล เชื่อไม่สูงถึง 100 ดอลลาร์

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นว่า เกิดจากการเก็งกำไรและผลต่อเนื่องจากการคว่ำบาตรอิหร่านเป็นหลัก โดยในชั้นนี้ คาดว่าราคาน้ำมันจะสูงกว่าตัวเลขที่สนค. ใช้ในการประมาณการณ์การส่งออกและเงินเฟ้อที่ระดับ 65-75 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยอาจจะขึ้นมาที่ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่คาดว่าจะไม่สูงถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะสหรัฐมีท่าทีที่จะหาความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อหลีกเลี่ยงราคาน้ำมันที่สูงเกินไป อีกทั้งกลุ่มประเทศโอเปคอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น การผลิตทดแทนน้ำมันของอิหร่าน นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ร้อนแรง ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันไม่เร่งตัวมากนัก

จากการคำนวณของสนค. หากราคาน้ำมันขึ้นมาอยู่ที่ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรล ใน 4 เดือนที่เหลือของปี 2561 (ช่วง 8 เดือนแรก ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 69 ดอลลาร์/บาร์เรล) จะทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 38- 56% จากปีก่อน ซึ่งจะทำให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันขยายตัว 26-36% และส่งผลต่อการส่งออกรวมประมาณ 2.6-3.6% อันจะสนับสนุนการส่งออกตามเป้าหมายที่ 9.0% ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ การส่งออก 9% จะต้องส่งออกเดือนที่เหลือเฉลี่ย 7.1%

“ได้ตั้งประมาณการณ์เงินเฟ้อไว้ที่ 0.8 – 1.6% ซึ่งแม้ว่าราคาน้ำมันจะขึ้นมาที่ระหว่าง 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็จะยังไม่ทำให้หลุดกรอบนี้ อย่างไรก็ตาม อาจจะส่งผลให้ค่ากลางที่ 1.25% สูงขึ้นบ้าง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะขึ้นเท่าไหร่ เพราะช่วงปลายปีจะมีสินค้าเกษตรออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาลดลง (ต้นทุนลด) ยกเว้นยางพาราที่ปกติจะราคาสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ครม. ยังไม่เห็นชอบให้ขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบ จึงยังไม่มีแรงกดดันให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในส่วนของบุหรี่” นางสาวพิมพ์ชนก กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight