Economics

ซีอีโอใหม่ ‘ปตท.สผ.’ สานต่อนโยบายหวังชนะประมูลเอราวัณ-บงกช

พงศธร ทวีสิน1

“พงศธร ทวีสิน” ซีอีโอใหม่ “ปตท.สผ.” เดินหน้าหาปริมาณสำรองปิโตรเลียม หวังกวาดประมูลทั้งเอราวัณและบงกช  มุ่งทำธุรกิจครบวงจร เดินหน้าโรงไฟฟ้าก๊าซฯที่เมียนมาร์  และผลักดันธุรกิจใหม่รับยุคดิจิทัล 

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ว่ามีเป้าหมายจะผลักดันให้ ปตท.สผ. ปรับตัว เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ โดยนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้  รวมถึงปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร และกระบวนการทำงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขี้น

ในส่วนธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ตั้งเป้าหมายเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเป็นผู้ชนะการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติที่กำลังจะหมดอายุในอ่าวไทยทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณ รวมทั้งการแสวงหาโอกาสการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในแหล่งน้ำมันและก๊าซฯ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และเร่งรัดการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมที่มีศักยภาพอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นคงและการเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านการเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพื่อมองหาธุรกิจใหม่นั้น ปตท.สผ. จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างการเติบโตในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจก๊าซฯครบวงจร (Gas Value Chain) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ธุรกิจโรงไฟฟ้า (Gas to Power)  มุ่งเน้นที่ประเทศเมียนมา และจะผลักดันให้สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมในเวลาอันใกล้

นอกจากนั้น ยังมีการจัดตั้ง บริษัท อีพี-เทค เวนเจอร์ส โฮลดิ้ง จำกัดเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อรองรับการลงทุนธุรกิจใหม่ในอนาคต เช่น เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ การซ่อมบำรุงเชิงพยากรณ์ รวมทั้งการมองหาโอกาสลงทุนในพลังงานทางเลือก

“ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการในช่วง 2-3 ปีนี้ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว แต่เชื่อมั่นว่าการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจะยังคงเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทต่อไป ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบันด้วย เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยแนวคิดและกลยุทธ์ที่ได้กล่าวมานี้ จะเป็นกำลังสำคัญให้ ปตท.สผ. เติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน” นายพงศธร กล่าว

นอกจากนี้ยังจะทบทวนในเชิงการบริหารจัดการให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงอยู่ในกรอบการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน เพื่อผลักดันให้ ปตท.สผ. เติบโตอย่างยั่งยืน สง่างาม และเป็นองค์กรต้นแบบด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight