Economics

ลงดาบ! ทอท.จ่อไล่ออกเจ้าหน้าที่ตระเวน-สั่งพักงาน ผอ.ดอนเมือง

ทอท. ลงดาบ! จ่อไล่เจ้าหน้าที่ตระเวนออก ฐานทำร้ายผู้โดยสารชาวจีน พร้อมสั่งพักงาน ผอ.สนามบินดอนเมืองและ ผอ.ด้านรักษาความปลอดภัย 30 วัน เพื่อสอบสวน

สนามบินดอนเมือง นักท่องเที่ยวจีน

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศจีนเผยแพร่คลิปวีดิโอ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมือง ทำร้ายผู้โดยสารชาวจีน

​นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  แถลงข่าวชี้แจ้งวันนี้ (29 ก.ย.) ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.27 น. วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารชาวจีนชื่อ Mei Ji ได้เดินทางด้วยสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน SL117 จากเมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย มายังสนามบินดอนเมือง เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยผู้โดยสารรายดังกล่าวได้ยื่นขอวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของสนามบินดอนเมือง (Visa on arrival) แต่ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เพราะให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนและไม่แสดงเอกสารยืนยันการเข้าพักในประเทศไทย

​เจ้าหน้าที่จึงเชิญผู้โดยสารรายดังกล่าวไปอยู่ในห้องพักรอผู้โดยสาร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อรอการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกระบวนการช่วงแรกเป็นไปด้วยดี แต่ต่อมาเกิดการสื่อสารไม่เข้าใจและผู้โดยสารได้ออกจากพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวนเข้ามาระงับเหตุและได้ปฏิบัติตามขั้นตอน กลับถูกผู้โดยสารขัดขวาง ก่อความวุ่นวาย และพยายามหลบหนีไปทาง Bus Gate ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตระเวนบันดาลโทสะและใช้กำลังทำร้ายผู้โดยสารตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ

​ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ให้สายการบินไลอ้อนแอร์ ดำเนินการส่งตัวผู้โดยสารรายดังกล่าวกลับไปยังประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว ด้วยเที่ยวบิน SL038 เส้นทางดอนเมือง-กวางโจว วานนี้ (28 ก.ย.) เวลา 00.45 น.

“ทอท. ต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยจะทำหนังสือขออภัยอย่างเป็นทางการไปยังสถานทูตจีนและจะตามหาตัวผู้เสียหายเพื่อขออภัยอย่างเป็นทางการ” ​นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวพร้อมยืนยันว่าสนามบินดอนเมืองยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาว (Golden weekend) 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า จะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

​สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายดังกล่าว ได้ถูกพักงานและ ทอท. จะดำเนินการสอบสวนให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว แต่เบื้องต้นการกระทำของเจ้าหน้าที่ถือว่าทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษสูงสุดคือถูกไล่ออก เนื่องจากเป็นการแสดงกริยาไม่เหมาะสมและเป็นการกระทำรุนแรงเกิดกว่าเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่ควรชกหรือทำร้ายผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ก็ตาม

​ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทอท. ยังได้สั่งพักงาน นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองเป็นเวลา 30 วัน เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะที่ทั้ง 2 รายเป็นผู้บังคับบัญชาและผู้บริหารสนามบินดอนเมือง โดยหลังจาก ทอท. สอบสวนเสร็จแล้ว จะต้องส่งผลการสอบสวนไปให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบต่อไป

Avatar photo