Economics

ไทย-เทศ 43 รายแห่ขาย LNG ให้กฟผ.เหตุปริมาณล้นตลาด

เอกชน 43 รายแห่เสนอเป็นผู้จัดหา LNG ให้กฟผ. 8 แสน-1.5 ล้านตัน เหตุปริมาณล้นตลาด กฟผ.ระบุซื้อช่วงนี้ได้ราคาดี คาดรู้ผู้ชนะประมูลต้นปี 2562

pattana
พัฒนา แสงศรีโรจน์

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการนโยบายและแผน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า หลังกฟผ.ปิดการยื่นเอกสารแสดงความสนใจ (REOI) ในการให้เอกชนจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG ) ประมาณ 800,000 แสนตัน – 1.5 ล้านตันต่อปี เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าของกฟผ. พบว่า มีเอกชนถึง 43 รายยื่นเอกสารแสดงความสนใจ ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการในประเทศ และต่างประเทศ

โดยจะมีการคัดเลือกผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มขั้นตอนการยื่นเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะได้รายชื่อผู้ชนะประมูล และลงนามสัญญาจัดหา LNG ได้ในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)  และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาคือ Fact Global Energy (FGE) จากยุโรป อยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกวดราคา ซึ่งเบื้องต้นจะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจน้ำมัน และก๊าซ เบื้องต้นต้องพิจารณาจากราคาต่ำที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าไฟฟ้า

สำหรับ LNG ที่จะมีการนำเข้ามานั้น คาดว่าล็อตแรกจะนำเข้ามาในปลายปี 2562  มาใช้ในโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ โรงไฟฟ้าวังน้อย หน่วยที่ 4 ขนาด 600-700 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกง

แอลเอ็นจี กฟผ.2

“เรากำหนดปริมาณรับซื้อขั้นต่ำที่ 8 แสนตันไม่เกิน 1.5 ล้านตัน หากได้เงื่อนไขที่ดี เช่น มีผู้เสนอจัดหา LNG ให้กฟผ. 1.5 ล้านตัน ราคาถูกเราก็รับหมด เพราะสามารถนำ LNG ใช้ในโรงไฟฟ้าอื่นๆของกฟผ.ได้ โดยยืนยันว่าเกณฑ์การพิจารณาของกฟผ. ในฐานะรัฐวิสาหกิจ เรื่องราคาต้องมาก่อน ไม่สามารถใช้วิธีการเจรจา เพื่อให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดเหมือนกับการซื้อขาย LNG ในตลาดทั่วไปได้   “

นายพัฒนา กล่าวว่า การจัดหา LNG ในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ดี เพราะตลาดเป็นของผู้ซื้อ เนื่องจากปริมาณ LNG ในตลาดมากกว่าความต้องการ ทำให้มีผุู้มาเสนอขอจัดหาให้เราถึง 43 ราย ดังนั้นเชื่อว่าราคาที่ได้จะค่อนข้างถูก เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight