Economics

พรุ่งนี้ 1 ตุลาคม ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เงินเข้า 3 รายการ ได้ครบทุกคน!

พรุ่งนี้ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ผู้ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” ทุกคน จำนวนเกือบ 14 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้รับวงเงินความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานของบัตรฯ จำนวน 3 รายการ โดยสามารถรูดใช้สิทธิประโยชน์ได้ทันที

วงเงินความช่วยเหลือดังกล่าวมีอะไรบ้าง ไปเช็คกันได้เลยจ้า!

บัตรคนจน 1 ต.ค.

บัตรคนจน วันที่ 1 ตุลาคม 2563

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่ารถโดยสารรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และนครปฐม
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรคนจน จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส.
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชน ไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่ กระทรวงพาณิชย์ กำหนด ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

บัตรคนจน ๒๐๐๙๓๐

เดือนนี้ได้เงินเพิ่มอีก 500 บาท

นอกจากนี้ วานนี้ (29 ก.ย. 63) คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้า 500 บาท ให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มจากเดือนตุลาคม 2563 ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2563

สำหรับวงเงินซื้อสินค้าเพิ่มเติมจำนวน 500 บาทดังกล่าว จะโอนเข้าภายในเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังมีขั้นตอนในการขอจัดสรรงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ดังนั้น จึงคาดว่าจะมีการจ่ายเงินได้ในช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคม 2563 หรือตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอฟังความชัดเจนอีกครั้ง

 

ลงทะเบียน “บัตรคนจน” รอบใหม่ยังไม่ชัดเจน

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่นั้น ล่าสุดสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ออกมาส่งสัญญาณว่า จะต้องเลื่อนการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564 โดยล่าสุดยังไม่ความชัดเจนว่าจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่เมื่อใด

fig 24 03 2020 03 35 09

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการคนละครึ่ง และเพิ่มเงินซื้อสินค้า 500 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อ เป็นลำดับแรก

อย่างไรก็ตาม ในการลงทะเบียนรอบใหม่ กระทรวงการคลังมีแนวโน้มจะปรับเงื่อนไขเรื่องรายได้ จากการพิจารณารายได้ส่วนบุคคล เป็นการพิจารณารายได้ของครอบครัว เช่น หากพ่อรวยก็ถือว่าครอบครัวนี้รวย เป็นต้น ส่วนจะเพิ่มวงเงินความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้ามาก่อน

โดย The Bangkok Insight จะติดตามความคืบหน้าเรื่องต่างๆ มาฝากต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo