Economics

สศค.ยันฐานะการคลังยังแข็งแกร่ง ปัดรัฐบาลถังแตก!!

“สศค.” ปัดรัฐบาลถังแตก ยืนยันฐานะการคลังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง แม้จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ย้ำไม่มีอะไรน่ากังวล

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กรณีที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ประเทศไทยเงินหมดประเทศ และมีแนวโน้มจะเก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ถังแตกอย่างแน่นอน แม้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้จะต่ำกว่าเป้า แต่กระทรวงการคลัง ภายใต้กฎหมายปกตินั้น ยังสามารถบริหารจัดการเงินคงคลังได้ ทั้งการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล หรือการบริหารจัดการกระแสเงินสด ยืนยันว่า ฐานะการคลังยังมีความแข็งแกร่ง และไม่มีอะไรที่น่ากังวล

ลวรณ17863

“การจัดเก็บรายได้ก็มีแนวโน้มลดลง แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้ ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อให้รัฐบาลสามารถปิดหีบงบประมาณ 2563 ได้ ทั้งช่องทางการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณและการกู้ผ่านเงินคงคลัง ทั้งนี้ปัจจุบันระดับเงินคงคลังของรัฐบาลยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือประมาณกว่า 2.65 แสนล้านบาท”

ขณะที่ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ออกมาระบุว่า ไตรมาส 2/63 ติดลบ 12.2% และคาดการณ์ทั้งปีจะขยายตัวติดลบ 7.5% นั้น การขยายตัวของจีดีพีดังกล่าวอยู่ในระดับที่ สศค.ประเมินไว้ แต่มีความแตกต่างในเรื่องการส่งออกที่ สศค.ประเมินจะติดลบ 11% แต่ สศช.ประเมินติดลบ 10% แสดงให้เห็นว่า เป็นการประเมินตามสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งในเดือนหน้าเป็นการประเมินโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในเดือนตุลาคม 2563 จะเป็นรอบการประเมินของ สศค.ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับดีขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับปัจจัยในช่วงนั้นๆ เพราะไม่สามารถตอบได้ว่า สถานการณ์โควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo