Economics

คลังยื่นไฟลิ่งตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์แล้ว

ประภาศ
ประภาศ คงเอียด

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว และคาดว่าจะเปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯวันแรก 1 พฤศจิกายนนี้ โดยมีวงเงินระดมทุนก้อนแรก 45,000 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนประมาณ 3-4%

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเริ่มเดินสายพบกับนักลงทุน และคาดว่าจะเริ่มเปิดจองซื้อได้ช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งจะเปิดพร้อมกันทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบัน

“เราไม่ได้การันตีผลตอบแทน แต่เชื่อว่าผลตอบแทนจะได้ประมาณ 3-4% เพราะเป็นเส้นทางที่ดีที่เราคัดมาให้ระดมทุน ซึ่งเส้นทางที่จะมาระดมทุน คือ โครงการทางพิเศษฉลองรัฐ (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) โดยจะโอนรายได้ในอนาคต 45% เข้ากองทุน TFF เป็นเวลา 30 ปี เพื่อใช้จ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน” นายประภาศ กล่าว

สำหรับเงินลงทุนที่ได้นั้น จะนำไปใช้ก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight