Economics

บสย.เร่งอนุมัติค้ำฯสินเชื่อเอสเอ็มอี รายเล็กวงเงินกู้ต่ำ 5 ล้านมาแรง

thumbnail คุณวิเชษฐ1
วิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าแนวโน้มความต้องการสินเชื่อและการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไตรมาส 3 และ 4 มีสัญญาณที่ดี หลังจากรัฐบาล ประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจไตรมาส 2 เติบโตกว่า 4.5% โดย บสย. เน้นภารกิจการค้ำประกันสินเชื่อ ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งทุน พบว่าการขอใช้วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ บสย.ของธนาคารและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีสัญญาณที่ดี ขณะนี้มี 7 ธนาคารเข้าร่วมโครงการและได้เริ่มส่งคำขอค้ำประกันสินเชื่อ รวมกว่า 250 ราย วงเงิน 700 ล้านบาท ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทรัพย์ (PGS7)

ขณะนี้ บสย.ได้รับคำขอค้ำประกันสินเชื่อ (ณ 22 ส.ค.) ให้กลุ่มผู้ประกอบการนิติบุคคลบัญชีเล่มเดียว จำนวน 35 ราย อยู่ในระหว่างรอการอนุมัติ กลุ่มเอสเอ็มอีทั่วไป จำนวน 42 ราย อนุมัติแล้ว 17 ราย และกลุ่มเอสเอ็มอีรายเล็ก 153 ราย อนุมัติแล้ว 58 ราย ผ่าน 7 ธนาคารที่ร่วมโครงการ ได้แก่ 1.ธนาคารทหารไทย 2.ธนาคารกสิกรไทย 3.ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย 4.ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 5.ธนาคารทิสโก้ 6.ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย 7.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ยังพบว่า กลุ่มผู้ประกอบการที่มาแรงในการขอวงเงินค้ำประกันสินเชื่อกับ บสย. คือกลุ่มเอสเอ็มอีรายเล็ก ที่ขอกู้เงินจากธนาคาร วงเงินต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อราย ซึ่งได้ยื่นคำขอเข้ามาถึง 153 ราย เป็นสถิติสูงสุดหลังการเปิดใช้โครงการ

นอกจากนี้ในส่วนของโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อยสร้างอาชีพ (MICRO3) วงเงินค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย ได้รับการตอบรับจากธนาคารขอเข้าร่วมโครงการ 3 ธนาคาร ได้แก่ 1.ธนาคารทิสโก้ 2.ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และ 3.ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย คาดว่าจะเป็นโครงการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยที่ต้องการวงเงินสินเชื่อไม่สูงมาก มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อภายใต้โครงการดังกล่าว สอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายและแผนงานของ บสย.คือการขยายฐานผู้ประกอบการทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อและการค้ำประกันสินเชื่อ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight