Economics

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ก.ค. ลดลงเล็กน้อย

BOT 1024x559

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกรกฎาคม 2561 ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 52.8 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 52.0 จากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อการผลิต และผลประกอบการที่ลดลงเป็นสำคัญ แต่องค์ประกอบเกือบ ทั้งหมดยังอยู่ เหนือระดับ 50 สะท้อน ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับลดลงและต่ำกว่าระดับ 50 ทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตอโลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์และสิ่งทอ ขณะที่ดัชนีองค์ประกอบย่อยเกือบทั้งหมดของผู้ประกอบการในภาคมิใช่การผลิตยังอยู่เหนือระดับ 50

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 54.5 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยรวมผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น อาทิผู้ผลิตยางและพลาสติกที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เห็นว่าการลงทุนและการจ้างงานจะปรับดีขึ้น รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตเพิ่มขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้าขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยแต่ยังอยู่เหนือระดับ 50

การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าค่อนข้างทรงตัวที่ 2.0% สอดคล้องกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เห็นว่าการปรับราคาสินค้าทำได้ ยากเป็นข้อจำกัดอันดับหนึ่งในการดำเนินธุรกิจส่วนหนึ่งเนื่องจากความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำรวมทั้งการแข่งขันทางธุรกิ จที่รุนแรงขึ้นยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญที่ผู้ประกอบการเผชิญอยู่ โดยส่งผลกระทบต่อความสามารถและจังหวะเวลาของผู้ประกอบการในการส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK