Economics

‘รถไฟไทย-จีน’ เปลี่ยนใช้เงินดอลลาร์จ่ายค่าจ้าง คาดลงนามสัญญา 2.3 ปลายปีนี้

‘ครม.เศรษฐกิจ’ ไฟเขียวเปลี่ยนใช้เงินดอลลาร์จ่ายค่าจ้าง ‘รถไฟไทย-จีน’ สัญญา 2.3 คาดจรดปากกาลงนามได้เดือนหน้า

DSC6370

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (22 พ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ได้รับทราบการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินที่ใช้ชำระค่าจ้างในร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาทตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

เนื่องจากฝ่ายจีนต้องการให้ฝ่ายไทยชำระค่าจ้างในสัญญา 2.3 เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ แทนที่จะเป็นเงินบาทเหมือน 2 สัญญาแรก เพราะมองว่าปัจจุบันเงินดอลลาร์สหรัฐมีความเสถียรมากกว่า ซึ่งกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นๆ จำนวน 9 หน่วยงาน ก็ได้ประชุมสรุปว่า ประเทศไทยสามารถชำระค่าจ้างเป็นเงินดอลลาร์ได้ แต่ต้องมีการป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและยึดผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด

fig 06 11 2019 07 51 47

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า หลังจากนี้ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนจะกำหนดวันประชุมร่วมกันของ 2 ฝ่าย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนธันวาคม เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะวันที่จะใช้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกันการถไฟฯ จะต้องส่งร่างสัญญาไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาและรายงานให้ ครม. รับทราบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอีกครั้ง จากนั้นก็คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนธันวาคม 2562

ส่วนการแหล่งเงินกู้ที่จะใช้ในร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เบื้องต้นน่าจะใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศ เพราะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำประมาณ 1.5-16% ด้านแหล่งเงินกู้จากจีนมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 3% เล็กน้อย อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมไม่สามารถเลือกแหล่งเงินกู้เองได้ เพราะเป็นอำนาจของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

Avatar photo