Economics

โซลาร์ รูฟท็อป+ ESS ต้นแบบ ในปั๊มปตท-คาเฟ่ อเมซอน

โออาร์ – พีอีเอ – จีพีเอสซี ร่วมพัฒนาโซลาร์ รูฟท็อป บวกระบบ ESS  ในพีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน ส่งเสริมพลังงานสะอาด เป็นต้นแบบก่อนขยายวงกว้าง 

วันนี้ (21 พ.ย.) นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) ,นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) และนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (จีพีเอสซี) ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

IMG 5963 ปก

ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ ศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และระบบบริหารจัดการพลังงานทดแทนในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ภายใน “สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น” และ “ร้าน คาเฟ่ อเมซอน” เพื่อร่วมพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นางสาวจิราพร  ขาวสะอาด กล่าวว่า โออาร์ มีทิศทางการดำเนินธุรกิจตามแนวทางบีซีจี (BCG: Bio-Economy Circular-Economy Green-Economy) ให้การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจตามแนวทางเศรษฐกิจสีเขียว

และพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะขณะผลิตไฟฟ้า และช่วยลดภาวะโลกร้อน โออาร์ จึงได้คัดเลือกสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน เพื่อเป็นสถานที่ต้นแบบให้ร่วมศึกษา ติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) และระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จะขยายผลการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

42013

ด้านนายสมพงษ์ ปรีเปรม กล่าวว่า พีอีเอ เห็นถึงความสำคัญในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และยังคำนึงถึงคุณภาพและประสิทธิภาพในการผลิต จึงได้คิดค้น “ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านพลังงาน” เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนติดตั้งระบบ โซลาร์ รูฟท็อป ให้มีความปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยร่วมมือกับโออาร์ติดตั้ง โซลาร์ รูฟท็อป ผ่านโครงการ “พีอีเอ โซลาร์ ฮีโร่ แอปพลิเคชัน”  (PEA Solar Hero Application) ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น พร้อมร่วมมือกับ จีพีเอสซี ศึกษา และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และดิจิทัลแพลตฟอร์มในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถทำให้ พีอีเอ ให้บริการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นการนำระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยั่งยืน

DJI 0303

นายชวลิต ทิพพาวนิช กล่าวว่า ความร่วมมือในการพัฒนาศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบบริหารจัดการพลังงานทดแทนในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน เป็นโครงการที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจสมาร์ท เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่น (Smart Energy Solution) ของ จีพีเอสซี

นอกจากการติดตั้งระบบโซลาร์ รูฟท็อป ให้สอดรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของแต่ละสถานีบริการน้ำมันฯ แล้ว ยังติดตั้งระบบ ESS และเทคโนโลยีสมาร์ท เอนเนอร์ยี่ แมเนจเม้นท์ ซิสเต็มส์ (Smart Energy Management System) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า ที่จะเป็นประโยชน์กับทั้งผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยี ESS ของจีพีเอสซี ได้ผ่านกระบวนการพิสูจน์ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์

JEN 9044

ความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นการแสดงศักยภาพและนำจุดเด่นของแต่ละบริษัทมาต่อยอดร่วมกัน ซึ่งหากเป็นไปตามแนวทางที่วางไว้ สามารถขยายผลไปยังสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน ของ โออาร์ ที่มีสาขาจำนวนมากทั่วประเทศ จะเป็นโครงการต้นแบบ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ก่อให้เกิดประโยชน์ให้กับประเทศให้กับวงกว้างต่อไป

Avatar photo