Economics

ขยายผล ‘โครงการไทยเด็ด’ เชียงใหม่

โออาร์ ขยายผล “โครงการไทยเด็ด” เชียงใหม่ เปิดพื้นที่ยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งวิสาหกิจชุมชน และเศรษฐกิจฐานราก 

IMG 0225

วันนี้ (30 ต.ค.) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งที่ 4” พร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์  ที่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสารภี จังหวัดเชียงใหม่

ถือเป็นสถานีบริการน้ำมัน แห่งแรกในภาคเหนือตอนบน ที่เริ่มดำเนินโครงการไทยเด็ด รองรับเป้าหมายเปิดพื้นที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน สร้างเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง

นายอรรถพล กล่าวว่า ปตท. มุ่งเน้นการทำงานร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สังคมเติบโตพร้อมกันอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth for All) โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P)  ประกอบด้วย

  • People การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม
  • Planet การอนุรักษ์ และสร้างความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • Prosperity การสร้างความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มีกำลังเพียงพอในการดูแลความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

“ตลอดกว่า 40 ปี ที่ผ่านมา ปตท. ได้ดำเนินโครงการ เพื่อสังคมชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดย โออาร์ ถือเป็นธงนำด้านการค้าน้ำมัน และการค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม “

487690

ทางด้านนางสาวจิราพร กล่าวว่า โออาร์ ออกแบบ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ด้วยแนวคิด “ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้ (Living Community)” เพื่อทำให้สถานีบริการน้ำมัน เป็นศูนย์กลางของชุมชนในการร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชน

โดยร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งโครงการไทยเด็ดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561

ทั้งนี้ชื่อโครงการ “ไทยเด็ด” สื่อถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นของดีของเด็ดในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศที่เกิดจากการร่วมกันพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพสามารถพึ่งพาตนเองได้

IMG 0396

โดย โออาร์ ได้จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน สำหรับ “ตลาดไทยเด็ด” ให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนนำผลิตผลทางการเกษตร อาหาร และสินค้าหัตถกรรมงานฝีมือที่มีชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาจำหน่าย อีกทั้งยังได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ไทยเด็ดมาวางจำหน่ายในร้านขายของฝากภายใต้ชื่อ “มุมไทยเด็ด”

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม “ไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์”  โดยเชิญผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันฯ จากจังหวัดต่าง ๆ มาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน นำไปวางจำหน่าย ณ “มุมไทยเด็ด” ภายในสถานีบริการน้ำมันของตนเอง เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหนายผลิตภัณฑ์ สร้างโอกาสในการขยายตลาด และสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน

IMG 20190719 094038

ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 138 ราย และมีสถานีบริการน้ำมัน เข้าร่วมโครงการ จำนวน 110 แห่ง เป็นสถานีบริการน้ำมันในภาคเหนือ จำนวน 41 แห่ง

สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาสารภี จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นสถานีบริการน้ำมัน ภายใต้แนวคิด ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้ ที่มีการนำอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาตกแต่ง มีร้านอาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงมาให้บริการ การจัดสรรพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นสถานที่พัฒนาอาชีพ และการแบ่งปันความรู้ให้กับชุมชน รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับศูนย์ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งเตรียมพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้

Avatar photo