Economics

‘กระทรวงอุตฯ’เตรียมออกมาตรการหนุนเอสเอ็มอีชุดใหม่

อุตตม สาวนายน1
ภาพจาก thaigov.go.th

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงฯ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีชุดใหม่ ซึ่งมาตรการนี้จัดทำภายใต้แนวคิดผลักดันการช่วยอย่างทั่วถึงครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมใช้ศักยภาพของศูนย์ปฎิรูปอุตสาหกรรม 4.0 หรือศูนย์ ITC ที่เริ่มดำเนินการมาแล้วให้เป็นไปอย่างเข้มข้นมากขึ้น ส่วนที่ 2 เน้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยดำเนินธุรกิจเชื่อมโยงกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น และอีกเรื่องที่สำคัญ คือ เน้นการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีตั้งแต่ระดับชุมชนขึ้นมา ส่วนวงเงินสนับสนุนมาตรการชุดใหม่นี้อยู่ระหว่างการทำงานของระดับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่โดยสามารถนำเสนอขออนุมัติงบประมาณปี 2562

ทั้งนี้ ปัจจุบันเป็นความท้าทายที่เอสเอ็มอีกำลังเผชิญ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการจะเห็นโอกาสหรือไม่ ที่จะนำมาทำธุรกิจเต็มศักยภาพมากน้อยเพียงใด ดังนั้น เอสเอ็มอีต้องเน้นพัฒนาตัวเอง 3 ด้าน คือ เสริมแกร่งให้แข่งขันได้ เร่งสร้างความสามารถที่จะเข้าถึงห่วงโซ่การผลิต และการสร้างความสามารถในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ รวมถึงระดับคลัสเตอร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งพร้อมที่จะพัฒนาปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอ ส่วนความคืบหน้าการช่วยตลาดต่างประเทศของอาลีบาบาจะเน้นช่วยด้านตลาดต่างประเทศ โดยเน้นสินค้าผลไม้ของไทยก่อน ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมเน้นเรื่องการช่วยเหลือให้องค์ความรู้ทางเทคโนโลยีการค้าออนไลน์

นายอุตตม กล่าวว่า ทิศทางเศรฐษกิจไทยช่วงที่เหลือปีนี้่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น บวกกับการส่งออกของไทยเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลต่อโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ของภาครัฐให้ขับเคลื่อนได้ดีขึ้นด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight