Economics

‘รมว.คลัง’ ยันไม่เพิ่มสิทธิ์ ‘ชิมช้อปใช้’ ชี้ 10 ล้านคนเหมาะแล้ว!

“รมว.คลัง” ยันไม่เพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” ชี้ 10 ล้านคนเหมาะสมแล้ว พร้อมสั่งตัดสิทธิ์ร้านค้าไม่ทำตามกติกา

อุตตม สาวนายน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า จะไม่เพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ 1,000 บาทในโครงการ “ชิมช้อปใช้” ที่ปัจจุบันให้ 10 ล้านคนแน่นอน เพราะได้ศึกษาแล้วว่าจำนวนดังกล่าวเหมาะสมต่อการดำเนินโครงการนี้ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมบัญชีกลางไปตรวจสอบร้านค้าที่ดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการจำหน่ายล็อตเตอรี่ ร้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการทอนเงินออกจาก G-wallet ของธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ซึ่งหากพบร้านค้าใดดำเนินการดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิออกจากโครงการทันที

“ผู้ไม่ทำตามกติกาสั่งให้ตัดสิทธิ์ร้านค้าผู้เข้าร่วมโครงการทันที ทั้ง แลกทอนเงิน ขายสลากฯ โดยธนาคารกรุงไทยได้ใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบว่าร้านใดขายสินค้าอย่างไร ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ และเร่งทำความเข้าใจกับร้านค้าไม่ให้อยู่นอกกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ยอมรับว่าระบบการลงทะเบียนของนักท่องเที่ยว หากมีปัญหาให้โทรหา Call Center เมื่อเช้าลงทะเบียนจำนวนมากเต็ม 1 ล้านคน เวลา 02.56 น. นับว่าประชาชนยังสนใจจำนวนมาก ขณะนี้ยังไม่พิจารณาขยายสิทธิ์แต่อย่างใด” นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงปัญหาการลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของ KTB ว่า ประชาชนที่มีปัญหาการยืนยันตัวตน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้จาก Call Center ของธนาคารและกรมบัญชีกลางได้ ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลและแก้ไขปัญหาประชาชนแต่ละรายได้ทันที ทั้งนี้ เชื่อว่า ธนาคารได้ดูแลระบบอย่างเหมาะสม ถึงแม้ว่าจะมีความขัดข้องในบางครั้ง แต่ยังสามารถบริหารจัดการให้โครงการมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

Avatar photo