Economics

‘อนุทิน’ สั่งอย.ใช้ระบบเช็กลิสต์ เร่งออกใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพร

“อนุทิน” สั่งอย.ใช้ระบบเช็กลิสต์ เร่งออกใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพร เล็งขยายไประบบออนไลน์ อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ ขยายตลาดสินค้าไทยพุ่งสู่มูลค่าแสนล้านตามนโยบาย “บิ๊กตู่”   

messageImage 1568881322190

วันนี้ (23 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการประชุมคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้มีพระราชบัญญัติ ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการขอใบอนุญาตผลิต “ผลิตภัณฑ์สมุนไพร”  ส่งผลให้สามารถผลิตของส่งออกตลาดโลกได้มากขึ้น ไปจนถึงลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ ส่งเสริมให้คนไทยพึ่งพาตัวเอง อันจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกร แต่การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจะหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องพัฒนาต่อไป

” หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่ง มีโอกาสหารือกับผู้บริหารในกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้เห็นการแปรรูปสมุนไพรไทยเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย รู้สึกคนไทยมองข้ามสิ่งดีๆ อย่างน่าเสียดาย เพราะมัวแต่บ้าแบรนด์ ใช้ของนอก ทั้งที่มีของดีอยู่ใกล้ตัว มันถึงเวลาที่ต้องสนับสนุนอย่างจริงจัง “

DSC03652

นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้ไทยมีรายได้จากสมุนไพรประมาณ 30,000 ล้านบาทแล้ว แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มองไปที่ตัวเลข 1 แสนล้านบาท ต้องทำอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามปัญหา คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีๆ มีอยู่มาก แต่ยังไม่ผ่านใบอนุญาต เกิดความล่าช้าในการพิจารณา ที่สุดแล้วของนอกก็เข้ามาตีตลาด จึงได้ให้นโยบายกับสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา(อย.) ให้สร้างระบบเช็กลิสต์ขึ้นมาอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไทย ให้รู้ว่าสินค้านั้น ถ้าจะผ่านใบอนุญาต ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ถ้าคิดว่าครบก็พิจารณาด้วยตัวเองเลย แต่ถ้าภาครัฐตรวจสอบย้อนหลัง และพบว่ามีการหลอกลวง ก็ต้องรับโทษชนิดที่ว่า “นรกมีจริง”

และอนาคตต้องมองเรื่องระบบเช็กลิตส์ ให้สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกสูงสุด แต่ผู้ประกอบการต้องทำอย่างสุจริต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight