Economics

‘บีทีเอส’ แจงปิดคลื่น2300ทำรถไฟฟ้าแล่นฉิว!!

BTS1
ภาพจากเพจรถไฟฟ้าบีทีเอส

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส มั่นใจว่าแนวทางแก้ปัญหาเดินมาถูกทางแล้ว เนื่องจากการรบกวนสัญญาณสื่อสารจากความถี่ 2300 เมกะเฮิร์ต ที่มีต่อสัญญาณวิทยุของบีทีเอสที่ใช้ย่านความถี่ 2400 เมกะเฮิร์ต ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากปิดคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิร์ตในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส พบว่าไม่มีปัญหาทำให้รถไฟฟ้าขัดข้องตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.)

อย่างไรก็ตาม ตามข้อแนะนำของ กสทช.ที่บีทีเอสจะรับมาดำเนินการ โดยการเปลี่ยนคลื่นความถี่ใช้คลื่นความถี่ใกล้ 2500 เมกะเฮิร์ต ซึ่งจะติดตั้งระบบของบริษัทใหม่แทนระบบเดิมเสร็จคืนวันที่ 29 มิถุนายนนี้ หลังจากนั้นจะทำการติดตามประมินผลว่าการเปลี่ยนคลื่นความถี่มีผลอย่างไร ซึ่งต้องวัดผลช่วงเช้าวันที่ 2 กรกฎาคมในช่วงมีการเดินทางจำนวนมาก

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้จัดการบีทีเอส กล่าวว่า มาตรการเยียวยาที่บีทีเอสจะมอบให้แก่ผู้ใช้บริการนั้น จะสรุปผลสัปดาห์หน้า หลังหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร และมั่นใจว่าสามารถแก้ไขปัญหาจนยุติเรียบร้อยแล้ว ส่วนค่าปรับ 1.8 ล้านบาทที่ กทม.ให้ข่าวนั้น ขณะนี้ได้รับทราบจากสื่อและจะหารือกับ กทม.อีกครั้ง รวมถึงบ่ายนี้จะหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมแผนสำรองกรณีวันที่ 2 กรกฎาคมการแก้ปัญหายังไม่สำเร็จและต้องขนถ่ายผู้โดยสาร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight