Economics

‘อุตตม’ จ่อชงครม.ขยายเวลา VAT 7% ย้ำต้องรอบคอบ!

“อุตตม” เตรียมเสนอครม.ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% หวังให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ย้ำต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

อุตตม98622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ออกไปอีก เนื่องจากมองว่าการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เป็นอัตราที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะต้องนำพิจารณาอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าคลังจะให้ความสำคัญโดยดูจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้คงจะมีการเสนอให้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ต่อไป แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายการลดภาษีออกไปเป็นแบบปีต่อปี หรือขอไปทีเดียว 2 ปีเลย ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อน เพราะมีผลต่อการส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจในอนาคต

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบนั้น ได้แต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะทำงานไปศึกษาแล้ว เพื่อดูว่าในการปรับขึ้นลงของภาษีภาพรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาษีกรมสรรพากร ศุลกากร และสรรพสามิตจะเป็นอย่างไร รวมถึงให้นำนโยบายหาเสียงทั้งการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% การยกเว้นภาษีแม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และ การยกเว้นภาษีนักศึกษาจบใหม่ 5 ปี  มาร่วมพิจารณาไปพร้อมเพียงกัน

Avatar photo