Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เคลียร์! ไม่ได้พูดนโยบายกดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 15 บาท แต่จะทำให้ได้

“ศักดิ์สยาม” เคลียร์! ไม่ได้พูดนโยบายลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 15 บาท แต่ยืนยันจะทำให้ได้ แจงนโยบายให้รถวิ่ง 120 กม./ชม. จะใช้เฉพาะรถเก๋งเท่านั้น ไม่รวมรถสาธารณะ

3MOT 2562 07 30 คณะ ครม 0.คค. พบสื่อมวลชน by PP 100

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้เหลือ 15 บาทต่อเที่ยวว่า “นโยบายนี้ผมไม่ได้เป็นคนพูด แต่ผมขอยันยันว่าจะทำให้ได้” แต่จะต้องไม่เป็นภาระต่องบประมาณรัฐบาล โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแนวทางแล้วและต้องนำมาตรการกลับมาเสนอภายใน 3 เดือน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อาจใช้วิธีไปเจรจากับเอกชน เจ้าของสัมปทานรถไฟฟ้า เพื่อขอให้ปรับลดราคาโดยแลกกับผลประโยชน์จากรัฐ เช่น การขยายสัมปทานนั้น ขณะนี้ยังไม่อยากพูด แต่ขณะนี้คิดวิธีไว้แล้ว แต่ก็ต้องรอผลการศึกษาและมาตรการที่แต่ละหน่วยงานจะนำเสนอก่อน ซึ่งภายใน 3 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปแน่นอน

รถไฟฟ้า บีทีเอส

นายศักดิ์สยามกล่าวถึงนโยบายการปรับเพิ่มความเร็วรถยนต์เป็นไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไป เพื่อแก้ปัญหารถติดว่า รถที่สามารถใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล (รถเก๋ง) เท่านั้น ส่วนรถโดยสารสาธารณะจะต้องปฏิบัติตามระเบียบของรถแต่ละชนิดเหมือนเดิม

นอกจากนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปเตรียมจัดทำแถบชะลอความเร็วบนพื้นถนน เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วในช่วงโค้ง หรือช่วงที่มีทางแยกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

fig 25 06 2019 09 53 48

ขณะเดียวกันมีแนวคิดเพิ่มเติมในการแก้ปัญหารถติด โดยจะเสนอให้มีการลงโทษผู้ขับขี่ที่ใช้เลนขวาสุดด้วยการปรับ ถ้าหากขับรถด้วยความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีรถจำนวนมากขับช้า แต่ใช้เลนขวาทำให้เกิดปัญหารถติดเป็นอย่างมาก เบื้องต้นจะต้องแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อปรับอัตราความเร็วในช่องทางขวาเป็นความเร็วระหว่าง 80-12 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น และต้องไปหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ด้วย

 

 

Avatar photo