Economics

‘ปธ.สมาคมธนาคารไทย’ หวังรัฐบาลชุดใหม่มีเสถียรภาพ

“ประธานสมาคมธนาคารไทย” เชื่อเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 3% พร้อมหวังรัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตาการแถลงนโยบายรัฐบาล

ปรีดี กกร. ธนาคาร85621

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวมากกว่า 3% หลังปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน การแยกตัวออกจากยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือ Brexit จึงเชื่อว่าการส่งออกช่วงที่เหลือของปีจะมีทิศทางดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3% มูลค่าการส่งออกต่อเดือนในช่วงที่เหลือของปีต้องได้มากกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ คาดหวังรัฐบาลชุดใหม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนระดับฐานราก ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะจัดลำดับความสำคัญว่านโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการก่อนและหลังมีอะไรบ้าง และดูให้สอดคล้องกับงบประมาณของรัฐบาล ขณะเดียวกันทางภาคเอกชนจะติดตามการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 25 – 26 กรกฎาคมนี้ และคาดหวังรัฐบาลชุดใหม่มีเสถียรภาพ พร้อมดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมากเกินไป ดอกเบี้ยเพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

Avatar photo