Economics

‘Circular Living’ คอนเซปต์รักษ์โลกแบบ ‘คาเฟ่ อเมซอน’ แห่งแรกที่ปั๊มปตท.สามย่าน

เป็นรูปธรรมแล้วสำหรับคอนเซปต์ Circular Living ที่กลุ่มปตท.ดำเนินการผ่านสถานีบริการน้ำมันปตท.แห่งแรกที่ “สามย่าน” เปิดตัวครั้งแรกในวันนี้ ( 8 ก.ค.62 ) ภายใต้การผนึกกำลังร่วมกันของบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม ทั้งบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ รวมถึงบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี

20190708143602 IMG 2635 01

Circular Living ในปั๊มปตท.เป็นไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลกเพื่อคอกาแฟ “รักษ์โลก” ทำให้ กรีน โอเอซิส ของคาเฟ่ อเมซอน เต็มไปด้วยความร่มรื่น และมีความหมาย

โดย 70% ของร้านทั้งหมดมาจากวัสดุรีไซเคิล ใช้วัสดุใหม่เพียง 30% เพื่อลดใช้ทรัพยากรที่นับวันจะหายากขึ้น และนอกจากร้านคาเฟ่ อเมซอน ภายในปั๊มปตท.สามย่านแล้ว คอนเซปต์นี้จะขยายไปยัง คาเฟ่ อเมซอน ทั่วประเทศ ปีนี้คอกาแฟจะเห็นอย่างน้อยที่ร้านคาเฟ่ อเมซอนอีก 2 แห่ง ภายในอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถนนวิภาวดีรังสิต

1 3

ร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่คนรักกาแฟจะได้เห็นนับจากนี้ จะมีด้วยกัน 8 องค์ประกอบที่กลมกลืนไปกับบรรยากาศสีเขียวภายในร้าน

1.Upcycling Decorative Wall หรือ ผนังตกแต่งร้านรูปนกแก้วมาคอร์ ทำจากแก้วกาแฟพลาสติกโพลีโพรพิลีน หรือ พีพี ของคาเฟ่ อเมซอน กว่า 5,000 ใบ ที่ถูกนำมาบดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปขึ้นรูปต่อด้วยเครื่องขึ้นรูปแบบฉีด ผ่านความร้อนให้พลาสติกหลอมเหลว เข้าแม่พิมพ์รูปสามเหลี่ยม และนำมาจัดเรียงสร้างสรรค์เป็นผนักงภาพนกแก้วมาคอร์ มาสคอทของร้าน

2.Upcycling Table  3. Upcycling Shelves 4. Upcycling Cabinet ที่ผลิตจากเยื่อกาแฟ (Coffee Chaff) ของเสียจากโรงคั่วกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ถูกนำมาบด เพื่อไล่ความชื้น และขึ้นรูปโดยใช้เทคนิคคอมโพสิทบนไฟเบอร์กลาส เคลือบด้วยน้ำยาเรซิน นำมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแรง และทนทานต่อการงาน เป็นวัสดุทดแทนไม้จริง ช่วยรักษาทรัพยากรป่าไม้ให้คงอยู่

141575

5.Upcycling Vertical Garden กระถางสวนแนวตั้ง ผลิตจากแกลลอนนมพลาสติกที่ใช้ภายในร้านคาเฟ อเมซอน กว่า 6,300 ขวด ถูกนำมาบดเป็นชิ้นเล็ก นำไปผ่านอุณหภูมิ 180-200 องศาเซลเซียส เพื่อผลิตออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล นำมาผสมสีตามต้องการ ผ่านความร้อนอีกครั้ง เพื่อให้พลาสติกหลอมเหลว ก่อนจะใช้แรงดันฉีดพลาสติกเหลวเข้าแม่พิมพ์รูปกระถาง ใส่ไอเดียสร้างสรรค์เป็นสวนแนวตั้งสำหรับประดับตกแต่งในร้าน

6.Eco-Board ถุงบรรจุเมล็ดกาแฟคาเฟ่ อเมซอนใช้แล้ว 7,200 ถุงนำมาบด ผ่านความร้อน ทำให้พลาสติกชนิดโพลีเอทิลีนที่เคลือบอยู่ที่ถุงหลอมเหลวทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างชิ้นเล็กๆ แต่ละชิ้น แล้วอัดขึ้นรูปเป็นแผ่น กลายเป็นบอร์ดสีสันสวยงาม นำมาติดตั้งเป็นผนังตกแต่งหลังเคาน์เตอร์

141577

7.Upcycling Ceiling เพดาน ถาดพลาสติกชนิดโพลีสไตลีน ที่ใช้ในร้านคาเฟ่ อเมซอน กว่า 75,000 ชิ้นถูกนำมาบดขึ้นรูปใหม่ และ 8. Upcycling Armchair ผลิตจากขยะขวดน้ำดื่มเพ็ท จำนวน 1,200 ขวด ผลิตเป็นเส้นใยรีไซเคิล ก่อนจะทอเป็นผืน และผลิตเป็นชุดเก้าอี้ และโซฟาใช้ในร้าน

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ พีทีที โออาร์  กล่าวว่าคาเฟ่ อเมซอน ถือกำเนิดมา 17 ปีแล้ว ตั้งแต่ 2545 ซึ่งบริษัทเดินตามนโยบายปตท.เรื่องกรีนมาโดยตลอด ภายใต้ แบรนด์โมเดล คือ เทส ออฟ เนเจอร์ (Taste of Nature)

“11 ปีที่ผ่านมาเราค่อยๆ ปรับให้คาเฟ อเมซอน มาใช้แก้วกาแฟร้อน ที่ผลิตจากพลาสติกพีบีเอสย่อยสลายได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ภายใน 180 วัน ส่วนแก้วกาแฟเย็น ทำมาจากพีแอลเอ สามารถนำไปรีไซเคิลได้ รวมถึงหลอดกาแฟ ที่จะมีทั้งหลอดกระดาษเคลือบไบโอพลาสติก และหลอดที่ผลิตจากพลาสติกย่อยสลายได้ รวมถึงการใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกใส่เบเกอร์รี่ การดำเนินงานของเราที่ผ่านมาสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกของร้านไปได้ถึง 645 ตันต่อปี จาก 2,600 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเราใช้แก้วกาแฟร้อนอยู่ 1.5 ล้านแก้ว แก้วกาแฟเย็น 8 แสนแก้ว  และ 270 ล้านหลอดต่อเดือน”

5 2

ต่อมาก็มาเห็นว่า วัสดุใช้แล้วภายในร้านจำนวนมาก ยังสามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม และใช้ประโยชน์ได้อีก  จึงเป็นที่มาของความร่วมมือจนเกิดเป็น คาเฟ่ อเมซอน Circular Living  คอนเซ็ปต์ สาขาต้นแบบภายในปั๊มปตท.สามย่าน  ซึ่งไม่ได้จบเท่านี้ อีก 30% ก็จะเดินไปสู่การนำวัสดุใช้แล้วมาทำประโยชน์ให้มากขึ้น เช่น เสื้อบาริสต้า และผ้ากันเปื้อน จะทอจากเส้นใยจากพลาสติกรีไซเคิล

ทั้งหมดนี้ บริษัททำร่วมกับจีซี รวมไปถึงขยายความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม โดยอนาคต Circular Living ก็จะเข้าไปสู่ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของพีทีทีโออาร์เป็นรูปธรรมด้วย เช่น การผลิตแกลลอนน้ำมันจากพลาสติกรีไซเคิล หรือพลาสติกย่อยสลายได้ เป็นต้น

“เราพร้อมทำธุรกรรมของเราเป็น Circular Living ให้สิ่งแวดล้อม สุขภาพประชาชน และเศรษฐกิจเติบโตไปกับเรา ”  

นางสาวจิราพร บอกว่า  Circular Living พีทีทีโออาร์ ทำเพียงลำพังไม่ได้  ที่เดินหน้ามาได้ เพราะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ลูกค้าที่มาใช้บริการกว่า 2 ล้านคนต่อวัน

141595

ทางด้านนายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี เล่าถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิวัติการใช้ทรัพยากร (Resource Revolution) ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการทรัพยากรตามหลัก 5Rs ภายในองค์กร หรือ Reduce ลดการใช้ Reuse การใช้ซ้ำ Recycle การแปรรูปมาใช้ใหม่ Renewable การใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียน และ Refuse การปฏิเสธการใช้ รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก (BioPlastic) ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ถือเป็นพลาสติกทางเลือกเพื่อทดแทนการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก

อีกด้านหนึ่งจีซีให้ความสำคัญ ในการนำขยะพลาสติก ที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่ามาสร้างสรรค์ออกแบบ ร่วมกับดีไซน์เนอร์ให้เป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกอย่างหลากหลายตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ Circular Living ภายใต้ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกของจีซี ที่จะมาช่วยสร้างสรรค์ความพิเศษให้กับร้านกาแฟ อเมซอน อีกทางหนึ่ง

“อีกไม่นาน โลกจะมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 11 พันล้านคน หมายถึงต้องบริโภคมากขึ้น และต้องมีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าทรัพยากรในโลกไม่เพียงพอ ต้องใช้อย่างประหยัด และรู้คุณค่า จำเป็นต้องเอากลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ ซึ่งกลุ่มปตท.คิดมาตลอด และขยายวงการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาของไทยที่ผ่านมา คือ เราใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง จนกลายเป็นผู้ก่อปัญหาทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเลเป็นอันดับต้นๆของโลก “

สิ่งที่จีซีทำ เพื่อแก้ปัญหา คือ Upcycling Ocean เป็นโครงการหนึ่ง ซึ่งไปถึงตัวประชาชนโดยตรง ให้เห็นคุณค่าของสิ่งใช้แล้ว เอากลับมาใช้ได้อีก แต่เราเห็นว่ากลุ่มปตท.ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมกันทำ โดยสร้างการตระหนักรู้ให้เกิดขึ้น ซึ่งเราเห็นร่วมกันว่า ที่จะได้ผลตรงที่สุดในการสร้างการตระหนักร่วมกันไปถึงประชาชน ก็คือ คาเฟ่ อเมซอน  เป็นที่มาให้ 70% ของภาชนะต่างๆในร้าน ทำมาจากวัสดุใช้แล้ว และเป็นไบโอพลาสติก

“เราไม่ได้เริ่มพอเป็นพิธีการ หรือแค่สื่อสาร แต่ทุกวันนี้คาเฟ่ อเมซอน ใช้ภาชนะต่างๆถึง 70% ที่มาจากวัสดุใช้แล้ว และเป็นไบโอพลาสติก และหากเราทำครบซัพพลายเชน จะเปลี่ยนคนไทย จากผู้สร้างปัญหาเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาที่ดีได้  และถ้าเราช่วยกันทำ จะใช้เวลาไม่นานเลย ”  

49526 ใหม่

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ตอกย้ำถึงภาคภูมิใจที่ได้ร่วมผลักดันการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมว่า บริษัทต้องการกระตุ้นการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์สีเขียวในประเทศ ทำให้ปตท.มุ่งเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน ปตท. ยังคงยึดถือเจตนารมณ์เดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดยดำเนินการผ่านสถาบันนวัตกรรม ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนไทยมีทางเลือกในการอุปโภคและบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาเป็นธรรม และไม่ทำลายสภาพแวดล้อม  ร้าน คาเฟ่ อเมซอน สาขา ปั๊มปตท. สามย่าน ภายใต้ Circular Living ก็เช่นเดียวกัน ได้ผ่านการคิดค้น และวิจัยเพื่อนำวัสดุใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด

“ เราใช้นโยบาย 3P คือ People Planet Profit เพื่อดูแลทุกอย่างให้สมดุล ภายใต้การทำงานทั้งในกระบวนการผลิต และผลิตภัณฑ์ที่ต้องไม่เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการทำงานร่วมกันภายในกลุ่มปตท.และกับองค์กรภายนอก อีกภาคส่วนที่ต้องร่วมมือกัน ก็คือ คนไทย เพื่อช่วยกันใช้ทรัพยากรยั่งยืน ”

Avatar photo