Economics

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมัน‘ลดลง’หลังโอเปกเพิ่มกำลังผลิต

บมจ.ไทยออยล์  วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันดิบสัปดาห์นี้ (วันที่ 11-15 มิถุนายน) มีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตกลุ่มโอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานน้ำมันที่ขาดหายไปจากอิหร่านและเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำดิบและปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาที่มีแนวโน้มปรับลดลง หลังเวเนซุเอลาอาจประกาศเหตุสุดวิสัยในการส่งออกน้ำมันดิบ

ไทยออยล์ ราคาน้ำมันดิบ

ปัจจัยส่งผลกระทบราคาน้ำมันสัปดาห์นี้

  • จับตาท่าทีของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเกี่ยวกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน หลังมาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ผลิตอาจเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานที่ขาดหายไปจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอินเดียเผยว่าประเทศกลุ่มโอเปก นำโดยซาอุดิอาระเบีย กำลังพิจารณาและทบทวนมาตรการปรับลดกำลังการผลิตอีกครั้ง โดยจะมีการหารือในการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้
  • กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบยืนอยู่เหนือต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐ  โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐ วันที่ 1 มิถุนายน ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 28% ในช่วง 2 ปีผ่านมา
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ ในเดือนเมษายน 2561 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสสูงกว่า 11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ (Shale Oil) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังคาดว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นราว 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในอีก 5 ปีข้างหน้า
  • เวเนซุเอลาอาจประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ในการส่งออกน้ำมันดิบ เพื่อให้สามารถหยุดส่งน้ำมันดิบชั่วคราวให้กับผู้ซื้อรายหลักที่ทำสัญญาน้ำมันดิบไว้ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2561 โดยมีรายงานว่า เรือจำนวนมากมารอรับน้ำมันดิบกว่า 24 ล้านบาร์เรล ที่ท่าเรือหลักของเวเนซุเอลา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight