Economics

‘เชลล์’ ปักธงผู้นำตลาดน้ำมันเตาอุตสาหกรรมพรีเมียม

วันนี้ (21 พ.ค.) บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด  ประกาศนำ  “น้ำมันเตา Shell FuelOil Extra“ บุกตลาดเต็มสูบ ทั้งเกรด C และ เกรด A พรีเมียม ปักธงเป็นเบอร์ 1 ตลาดน้ำมันเตาอุตสาหกรรมระดับพรีเมียม

คุณชูชาติ
ชูชาติ ศรีวรรณวิทย์

นายชูชาติ ศรีวรรณวิทย์ กรรมการบริหาร ธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงอุตสาหกรรม บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด  ระบุว่า หลังจากที่สิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นหลักของโลกในเวลานี้ ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้หม้อไอน้ำ (บอยเลอร์) และอยู่ใกล้ชุมชน ต้องการหาทางออกในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และลดข้อร้องเรียนจากชุมชน

เมื่อเริ่มเป็นที่ต้องการของตลาด บริษัทจึงเริ่มวิจัย และพัฒนาผลิตน้ำมันเตา เกรดพรีเมียม “น้ำมันเตา Shell FuelOil Extra” และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการโซลูชั่นดังกล่าว ซึ่งมีหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ  และโรงแรม  ซึ่งบริษัทกำลังขยายตลาดไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง

“น้ำมันเตา Shell FuelOil Extra ” เกรด C และ เกรด A  มีส่วนประกอบช่วยรักษาความสะอาด ลดการก่อตัว ของตะกอนให้เหลือน้อย และมีสารเพิ่มการเผาไหม้ ช่วยให้ฝอยน้ำมีการกระจายตัว  ผสมกับอากาศได้ดีขึ้น ทำให้การเผาไหม้ และผลิตไอน้ำมีประสิทธิภาพ ลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน ลดคราบสกปรกและตะกอนสะสม ทำให้หม้อไอน้ำ และระบบน้ำมันเชื้อเพลิงสะอาด  โดยรวมแล้ว  น้ำมันเตา Shell FuelOil Extra จะลดการปล่อยเขม่า และควันดำได้ 70 %  เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 3% ลดการซ่อมบำรุง และสุดท้ายช่วยลดต้นทุนโดยรวม”

Shell FuelOil Extra 1

ขณะเดียวกันบริษัทได้พัฒนาทีม เพื่อให้คำปรึกษากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละโรงงาน จะมีความต้องการหลากหลาย ซึ่งนอกจากไทยแล้ว ก็มีหลายประเทศที่เชลล์เข้าไปทำตลาด เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย จีน บราซิล ฟินแลนด์ เป็นต้น

“ตลาดน้ำมันเตาเติบโตตามจีดีพี เช่นปีนี้จีดีพีโต 4% ก็จะขยายตัวในสัดส่วนดังกล่าว โดยมีตลาดรวมกว่า 800 ล้านลิตร ต่อปี ” นายชูชาติ กล่าว 

Shell FuelOil Extra 2

นายคง หัว อ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ภูมิภาคตะวันออก บริษัทเชลล์ อีสเทิร์น ปิโตรเลียม จำกัด ย้ำว่าบริษัทให้ความสำคัญกับนวัตกรรม แต่ละปีจะลงทุนในเรื่องวิจัยและพัฒนากว่า 30,000 ล้านบาท โดยบริษัทมีศูนย์วิจัยทั่วโลก เช่น ที่นครเซี่ยงไฮ้ ของจีน  เมืองบังกาลอร์ อินเดีย อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ และฮัมบูร์ก ในเยอรมนี

“โรงงานอุตสาหกรรมที่เลือกใช้น้ำมันเตาคุณภาพสูง เพราะเขาต้องการอยู่ร่วมกับชุมชนได้ เช่น โรงงานสิ่งทอบางแห่งมีหม้อไอน้ำถึง 6 ตัว ก็จะพยายามสร้างสมดุลทางสิ่งแวดล้อม และต้นทุน โดยเลือกใช้น้ำมันเตาที่มีคุณภาพมากขึ้นแทนเชื้อเพลิงอื่นที่เคยใช้อยู่ เช่น ก๊าซหุงต้ม หรือเชื้อเพลิงชีวภาพ ”

ด้านนางอีลิซ่า เทอโซล่า ผู้จัดการผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงระดับโลก ของเชลล์ ย้ำว่า เชลล์เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ และความท้าทายของลูกค้าเป็นหลัก ทั้งด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

Avatar photo