Economics

คมนาคมลั่น!! ไร้นโยบายให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ3 1

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการรถร่วมบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีกำหนดนัดเข้าพบ เพื่อหารือถึงต้นทุนและขอให้พิจารณาปรับค่าโดยสาร ว่า วันนี้ (31 พ.ค.) จะชี้แจงให้ผู้ประกอบการเข้าใจว่าปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ส่วนข้อเรียกร้องอื่น ๆ ขอให้ บขส.และ ขสมก. ยกเว้นเงินค่าขา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการนั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรมการหรือบอร์ดของ ขสมก.และบขส.ต้องไปพิจารณา

ส่วนประเด็นการจัดหารถใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติแผนฟื้นฟูแล้ว ซึ่ง คนร.มีข้อเสนอให้การจัดหารถใหม่มีการผสมผสานรถเมล์ล็อตที่ดำเนินการจัดหา 3,000 คันใช้พลังงานหลากหลายทั้งรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันที่จัดหาไปแล้ว รวมถึงรถที่เป็นพลังงานไฮบริดหรือดีเซลกับไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ ขสมก.จะนำมาทดสอบ

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า แผนฟื้นฟูอื่น ๆ เช่น ภาระหนี้และการขาดทนุสะสมกว่า 100,000 ล้านบาท ขสมก.ยังต้องเดินหน้ากระบวนการเจรจากับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ขณะที่การปรับลดพนักงานต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK