Economics

ธอส.คาดปีนี้ปล่อยสินเชื่อบ้านทะลุ 2 แสนล้าน

S 51863567

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวในงานสัมมนา สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑลว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5% และในส่วนของธอส.ปีนี้ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 1.9 แสนล้านบาท แต่เนื่องจากต้นปีที่ผ่านมาตลาดเติบโตค่อนข้างดี คาดว่าปีนี้ในเดือนพฤศจิกายนจะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ทะลุ 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ สินเชื่อที่คาดว่าจะเติบโตดังกล่าวมีทั้งสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยใหม่ และสินเชื่อบ้านมือสอง ซึ่งในปีนี้ธอส.จะเน้นทำตลาดบ้านมือสอง ด้วยการขายสินทรัพย์รอการขาย หรือ NPA ของสถาบันการเงินต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน โดยจะเน้นให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มขอบข่ายการทำงานมากกว่าการเก็บข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อภาครัฐ มาเป็นหน่วยงานที่รับจดทะเบียนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และพัฒนากฎหมายนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รองรับการเติบโตของตลาด

พร้อมกันนี้ จะพัฒนาศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยยกระดับขึ้นเป็นองค์กรมหาชน ให้ความสำคัญทั้งการดำเนินการเก็บข้อมูลที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล และที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัด ซึ่งปีนี้มีการเติบโตที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในหัวเมืองต่างจังหวัดและเมืองชายแดนต่างๆ

นอกจากสินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไปแล้ว ปีนี้ธอส.จะมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับข้าราชการทหาร หรือสินเชื่อเพื่อสวัสดิการของรัฐ ในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำเสนอ 2 แพ็คเกจ คือสินเชื่อดอกเบี้ย 3.75% นาน 5 ปี และสินเชื่อ 3.99% นาน 10 เดือน

S 51863569

คาดโครงการเปิดขายครึ่งปี 1.4 แสนหน่วย

ด้านนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯประเภทที่อยู่อาศัยปีนี้มีโครงการอสังหาฯเปิดตัวขายต่อเนื่องจากปี 2560 จำนวน 210 โครงการจำนวน 1.2 แสนหน่วย ขายไปแล้ว 9 หมื่นหน่วย หรือประมาณ 75% เหลือขายตกค้าง 25% ถือเป็นสัดส่วนไม่มากนักเชื่อว่าตลาดจะดูดซับได้อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ข้อมูลฯ ประเมินว่า จำนวนโครงการที่อยู่อาศัยในปี 2561 ในช่วงครึ่งปีแรกจะมีโครงการใหม่เปิดตัวสู่ตลาด 5.8 หมื่นยูนิต และครึ่งปีหลังอีก 5.8 หมื่นยูนิต ถือเป็นการเติบโตในอัตราปกติ ไม่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย เพราะอัดตราการดูดซับสินค้าอสังหาฯ เปิดใหม่ ยังคงมีค่าเฉลี่ยดีอยู่ที่ 5.6% สอดคล้องกับจำนวนโครงการเปิดขายสะสมที่ 1.4 แสนหน่วยในครึ่งปีแรก และ 1.4 แสนหน่วยในครึ่งปีหลัง ถือว่าการเติบโตของตลาดอสังหาฯปีนี้เติบโตในอัตราปกติ

S 51863573

Avatar photo