Economics

สงครามการค้าสะเทือน! คาดฉุดส่งออกไทยเหลือโต 2.2-4.6%

“ม.หอการค้าไทย” ประเมินสงครามการค้าสหรัฐ – จีนฉุดเศรษฐกิจโลกขยายตัวเพียง 3% ส่วนส่งออกไทยปีนี้คาดโตเพียง 2.2 – 4.6%

ขนส่ง ท่าเรือ3

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงสงครามการค้าสหรัฐกับจีนที่ต่างปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากันและกัน ส่งผลกระทบต่อการค้าโลกและเศรษฐกิจโลกปี 2562 เหลือเพียง 3% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 3.3 – 3.5% และยังส่งผลกระทบไปยังประเทศต่าง ๆ รวมถึงไทย ทำให้การส่งออกของไทยลดลงเหลือ 2.2 – 4.6% จาก 3.2 – 4.6%

สำหรับกลุ่มสินค้าไทยจะได้รับผลทางบวกและทางลบทั้ง 2 ตลาด ตลาดจีนสินค้าที่จะส่งออกลดลง ได้แก่ ยางและผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติก เคทีภัณฑ์ ขณะที่ส่งออกเพิ่ม ได้แก่ กลุ่มผลไม้สดและแปรรูป เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อาหารสัตว์ ส่วนตลาดสหรัฐสินค้าที่ส่งออกลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ ปุกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องนุ่มห่ม เครื่องจักร และสินค้าที่จะส่งออกได้มากขึ้น ได้แก่ ผลไม้สดและแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ ยางและผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าในอนาคตจีนจะลดค่าเงินหยวนลงอีก 20 – 25% เพื่อชดเชยส่วนที่ได้รับผลกระทบจากภาษีนำเข้า ทำให้สินค้าจีนถูกลงและทะลักเข้ามาในไทยและอาเซียน รวมถึงเกิดการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในภูมิภาค CLMV มากขึ้น พร้อมทั้งเสนอรัฐเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศอื่น ๆ มากขึ้น หากจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วควรจะเร่งเดินหน้าเจรจาทำเอฟทีเอกับยุโรปโดยด่วน เพื่อไม่ให้ผลกระทบวงกว้างและต้องกระจายการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ มากขึ้น พร้อมทั้งทำยุทธศาสตร์การค้าแบบคุณภาพสูงราคาต่ำให้กับสินค้าส่งออกไทย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อไทย คือ การเปิดเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอเวียดนาม-ยุโรป ที่จะมีผลบังคับใช้ไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยุโรปปี 2562 – 2564 ทำให้การส่งออกลดลงเฉลี่ยปีละ 0.8% โดยครึ่งปีหลังของปีนี้มูลค่าการส่งออกจะหายไป 21,525 ล้านบาท และในอีก 2 ปีข้างหน้าจะหายไปมูลค่า 38,606 ล้านบาท โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ

นายอัทธ์ กล่าวว่า จากปัจจัยทั้ง 2 สถานการณ์ คาดว่าจะทำให้การส่งออกของไทยเหลือเพียง 0.5 – 1% ต่ำสุดในรอบ 4 ปี และหากสหรัฐเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐตามเป้าหมายจะทำให้การส่งออกไทยทั้งปีโตต่ำกว่า 0.5% หรือไม่ขยายตัวเลย

ภาพปกจากเฟซบุ๊ค มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC

Avatar photo