Economics

ขนส่งเตือน! แต่งกราฟิกเลียนแบบ ‘ทะเบียนประมูล’ มีโทษปรับ 2 พันบาท

ขนส่งเตือน! แต่งกราฟิกเลียนแบบ “ทะเบียนประมูล” มีโทษปรับ 2 พันบาท กรณีทำทะเบียนปลอม จำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

dfa77688b296dea1dc5923221c500e24

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ถ้าประชาชนพบเห็นทะเบียนรถแฝดหรือรถสวมทะเบียน ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพมักนำไปติดกับรถอีกคันเพื่อใช้ก่ออาชญากรรมในลักษณะต่างๆ ขอให้เจ้าของรถแจ้งข้อมูลมายังกรมการขนส่งฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ ถ้าพบกรณีการทำหมายเลขทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นย่อมมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ตามมาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และกรณีที่มีการนำหมายเลขทะเบียนที่ทางราชการออกให้ไปใช้กับรถคันอื่น ย่อมเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

ปลอมแปลงป้ายทะเบียน

สำหรับกรณีที่เจ้าของรถยนต์บางรายนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับ จนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือการนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิกที่เป็นทะเบียนประมูล หรือการนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล การใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 67 ฐานเปลี่ยนแปลงโดยวิธีใดๆ หรือปิดบัง หรือทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

Avatar photo