Economics

‘รมช.คลัง’ แจงชัดปม ‘เซเว่น-อีเลฟเว่น’ มีสิทธิ์เข้าร่วม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ หรือไม่?

“รมช.คลัง” แจงชัดปม “เซเว่น-อีเลฟเว่น” มีสิทธิ์เข้าร่วม “ดิจิทัลวอลเล็ต” เข้าเกณฑ์ร้านสะดวกซื้อหรือไม่ เตือน! ผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิต้องใช้ครั้งแรกภายใน 6 เดือน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามถึงการให้สิทธิ์ร้านสะดวกซื้ออย่าง “เซเว่น อีเลฟเว่น” นั้น กระทรวงคลัง และหลายหน่วยงานก็มีการตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ว่า จะเป็นการเอื้อทุนใหญ่หรือไม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็มีเหตุผลที่ต้องรับฟังว่า รัฐบาลไม่ควรที่จะเลือกปฎิบัติ แต่ในเรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของกระทรวงพาณิชย์ที่จะพิจารณาอีกครั้ง

ดิจิทัลวอลเล็ต

“เรื่องนี้ที่ประชุมพูดคุยกันนานพอสมควร เพราะว่ามีหน่วยงานทักมา ระวังเป็นการเอื้อกลุ่มทุนใหญ่ ซึ่งรายใหญ่เราก็ได้ตัดออกไปแล้ว ส่วนร้านสะดวกซื้อ เห็นว่าความเป็นรัฐเลือกปฎิบัติไม่ได้ ร้านสะดวกซื้อที่เป็นร้านของอากง อาม่าก็มีเยอะ และจะไปตัดสิทธิทั้งหมดก็ลำบาก เราต้องคำนึงด้วยว่า มีทั้งเล็กและใหญ่ปะปนกันอยู่ และนี่เป็นพฤติกรรมจริงของผู้บริโภคไทย ที่เราต้องยอมรับ เราต้องกำหนดให้เหมาะสม” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับการขึ้นเงินสดร้านสะดวกซื้อที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อรับเงินจากผู้ร่วมโครงการแล้ว ร้านสะดวกซื้อไม่สามารถขึ้นเป็นเงินสดได้ในรอบแรก แต่ต้องนำเงินนั้นไปใช้ต่ออย่างน้อย 2 รอบ เช่น นำเงินไปซื้อสินค้าตรงจากผู้ผลิตก่อนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบ ซึ่งร้านที่นำไปขึ้นเงินสดได้ ต้องเป็นร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในระบบภาษีเท่านั้น โดยกำหนดใช้เงินครั้งแรกภายใน 6 เดือน ถ้าไม่ใช้เงินจะถูกตัดกลับคืนสู่รัฐ และกำหนดร้านค้าถอนเป็นเงินสดได้ภายใน 1 ปี โดยไม่มีการกำหนดยอดการใช้ขั้นต่ำ

“ผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิดิจิทัลวอลเล็ตแล้วจะต้องใช้ครั้งแรกภายใน 6 เดือน ถ้าไม่ใช้จะตัดคืนภาครัฐ และกำหนดร้านค้าถอนเป็นเงินสดได้ภายใน 1 ปี โดยไม่มีการกำหนดยอดการใช้ขั้นต่ำ” รมช.คลัง กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนกรณีที่รัฐบาลใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินคลัง พ.ศ. 2561 วงเงิน 172,300 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น กระบวนการดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง คณะกรรมการกฤษฎีกา และทุกคนที่อยู่ในที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตให้ความเห็นชอบในอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. และไม่ได้มีประเด็นห่วงกังวลอะไร

“เรื่องจะทำหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตีความ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าขั้นตอนดังกล่าวมีความเหมาะสมและจำเป็นหรือไม่ และยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์ของดิจิทัลวอลเล็ต โดยเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนเม.ย.นี้” นายจุลพันธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK