Economics

‘สุริยะ’ เบรกมอเตอร์เวย์ M82 ช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อ สั่งเน้นงานสร้างพระราม 2 ให้จบ!

“สุริยะ” เบรกมอเตอร์เวย์ M82 ช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อ สั่งเน้นงานสร้างพระราม 2 ให้จบ เชื่อจะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการเร่งรัดงานก่อสร้างโครงการบนถนนพระราม 2 ของกรมทางหลวง (ทล.) คือ ทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) ยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 24.7 กิโลเมตรให้แล้วเสร็จภายในปี 2568 และก่อนหน้านี้ให้ ทล.เร่งโครงการช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อ ระยะทาง 47 กม. ซึ่งเป็นส่วนต่อเพื่อขยายเส้นทางไปถึงวังมะนาวให้แล้วเสร็จในปี 74 เพราะต้องการให้การเดินทางต่อเชื่อมสมบูรณ์ ไม่อยากให้จราจรหนาแน่นแล้วค่อยมาก่อสร้าง

มอเตอร์เวย์ M82

อย่างไรก็ตาม หลังจากประเมินสภาพของถนนพระราม 2 จึงสั่งให้ปรับแนวทางใหม่ โดยให้ชะลอโครงการ M82 ช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อออกไปก่อน เน้นงานบนถนนพระราม 2 ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างแล้วเสร็จไป 3-4 ปีก่อน แล้วค่อยมาก่อสร้างช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อ เพราะเชื่อว่าหลังก่อสร้างช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วเสร็จการจราจรจะคล่องตัวขึ้นแน่นอน

มอเตอร์เวย์ M82

ขณะเดียวกัน ให้ ทล. เร่งรัดมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 สายนครปฐม-ปากท่อ-ชะอำ (M8) โดยให้แบ่งเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกช่วง นครปฐม-ปากท่อ ให้แล้วเสร็จในปี 2575 เพื่อแก้ปัญหาจราจรบนถนนเพชรเกษม ขณะที่ ทล. รายงานว่า เฟส 2 ช่วง ปากท่อ-ชะอำ มีประชาชนในพื้นที่เป็นห่วงเรื่องเวนคืน จึงให้ไปปรับแบบย้ายแนวเส้นทางใหม่รองรับปริมาณรถลงสู่ภาคใต้ และช่วยลดภาระของถนนพระราม 2 และโครงข่ายยังต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK