Economics

บีโอไอ เปิดตัวเลข ส่งเสริมการลงทุนปี 2566 รวม 8.5 แสนล้านบาท สูงสุดในรอบ 9 ปี

บีโอไอ เปิดตัวเลข ส่งเสริมการลงทุนปี 2566 รวม 8.5 แสนล้านบาท สูงสุดในรอบ 9 ปี พร้อมดึงดูดการลงทุน 4 อุตสาหกรรม

หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ประธานผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วย นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยผลการดำเนินงานของรัฐบาลด้านการลงทุนและความร่วมมือกับภาคเอกชนต่างชาติ

โดยกล่าวว่า ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางเยือนต่างประเทศจำนวน 14 ประเทศ พบปะหารือกับบริษัทชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 60 แห่ง ซึ่งนอกเหนือจากการประชุมตามวาระงานแล้ว ได้ใช้โอกาสนี้เข้าพบภาคธุรกิจต่างชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ชักชวนการลงทุน และกระชับความร่วมมือกับประเทศไทยด้วย จากการดำเนินการดังกล่าว เป็นผลให้เกิดการขยายตัวของการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

ส่งเสริมการลงทุน

ปี 2566 ส่งเสริมลงทุน 8.5 แสนล้าน สูงสุดในรอบ 9 ปี

โดยในปี 66 ที่ผ่านมา บีโอไอได้รับคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน มูลค่ารวม 8.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี เมื่อพิจารณาเฉพาะมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มีการเติบโตสูงถึง 72% จากปีก่อน และในไตรมาสสุดท้ายของปี 66 มูลค่า FDI ขยายตัวกว่า 145% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงปีที่ผ่านมา

ส่งเสริมการลงทุน
หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร

ยุทธศาสตร์ดึงดูดการลงทุน 4 อุตสาหกรรม

รัฐบาลและบีโอไอได้กำหนดยุทธศาสตร์เน้นหนักในการดึงดูดการลงทุนโดยเฉพาะใน 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์ Data Center และ Cloud Service รวมถึงกิจการสำนักงานภูมิภาค (Regional Headquarters) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมหลักของประเทศ

ส่งเสริมการลงทุน
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

พร้อมผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศ กับรัฐบาล องค์กร และบริษัทชั้นนำของโลก เพื่อสร้างประโยชน์แก่ประชาชนไทยผ่านการสร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาทักษะและศักยภาพของแรงงานให้สูงขึ้น จากการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นที่ต้องการในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo