Economics

เตือน! ‘แรงงานสัญชาติลาว’ เร่งทำเอกสารประจำตัว เพื่อขอทำงานในไทยถึงปี 2568 ภายใน 31 ต.ค.นี้

กรมการจัดหางาน เตือน! “แรงงานสัญชาติลาว” เร่งทำเอกสารประจำตัว เพื่อขอทำงานในไทยถึงปี 2568 ภายใน 31 ต.ค.นี้

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มติครม.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 กำหนดให้แรงงานข้ามชาติ ที่ยื่นคำขออนุญาตทำงาน (แบบ บต. 50) ผ่านเว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th และชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานแล้ว สามารถทำงานได้ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 โดยต้องดำเนินการจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล จัดทำหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางเพื่อตีวีซ่า และจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2567

แรงงานสัญชาติลาว

ทางการลาวพร้อมดำเนินการ 1 เม.ย.2567

ล่าสุดทางการลาวได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการออกเอกสารประจำตัวของแรงงานสัญชาติลาวแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป และขอให้ทางการไทยประชาสัมพันธ์แนวทางดำเนินการให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานสัญชาติลาวทราบ

สำหรับแรงงานสัญชาติลาว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ต้องการขอเอกสารประจำตัวมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้

  1. การดำเนินการ ณ ประเทศไทย (ดำเนินการได้ทันที)

แรงงานลาวยื่นขอรับเอกสารเดินทางชั่วคราว (Laissez – Passer) ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า (walk-in) เพื่อใช้เป็นเอกสารในการเดินทางออกจากประเทศไทย ณ สถานเอกอัครราชทูต สปป. ลาว ประจำประเทศไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ ประจำจังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ แรงงานต้องจัดเตรียมเอกสารประจำตัว เช่น ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น

  1. การดำเนินการ ณ สปป. ลาว

ทางการลาวเปิดช่องทางพิเศษ เพื่อความรวดเร็วในการจัดทำและออกเอกสารประจำตัว พร้อมให้บริการช่วงนอกเวลาราชการ โดยแรงงานลาวต้องแแจ้งความประสงค์กลับมาทำงานในประเทศไทยกับบริษัทจัดหางานลาว เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ระบบเสนอให้กระทรวงแรงงาน ฯ สปป.ลาว อนุมัติบัญชีรายชื่อ (Name List) จากนั้นยื่นขอหนังสือเดินทาง (Passport) โดยเตรียมเอกสาร ได้แก่ ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชน บัญชีรายชื่อ (Name List) ที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงแรงงาน ฯ สปป. ลาว และเอกสารการอนุญาตทำงานจากทางการไทย

ซึ่งหากเอกสารครบถ้วนจะมีระยะเวลาดำเนินการ 1 -10 วัน กรณีต้องการเอกสารเร่งด่วน ภายใน 1 วัน มีค่าธรรมเนียม 40 ดอลลาร์สหรัฐ + 1,000,000 กีบ ภายใน 3 วัน 40 ดอลลาร์สหรัฐ + 500,000 กีบ ภายใน 5 วัน 40 ดอลลาร์สหรัฐ + 300,000 กีบ ภายใน 10 วัน 40 ดอลลาร์สหรัฐ

แรงงานสัญชาติลาว

เร่งทำเอกสารประจำตัวภายใน 31 ต.ค.

ทั้งนี้  แรงงานต้องเดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรจุดเดียวกับที่เดินทางออก (ด่าน ตม. ของแต่ละประเทศ) โดยแสดงหลักฐานเอกสาร Laissez-Passer ฉบับเดิมที่ได้รับการประทับตรา พร้อมหนังสือเดินทางเล่มใหม่ เพื่อได้รับการประทับตราอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 โดยเน้นย้ำว่าการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ต้องไม่เกินวันที่ 31 ตุลาคม 2567

ขอให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานข้ามชาติให้ความสำคัญศึกษาแนวทางการดำเนินการมติครม.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เพื่อดำเนินการทุกขั้นตอนครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด และสามารถอยู่ในประเทศไทยเพื่อทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แรงงานสัญชาติลาว

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo