Economics

ไม่เลื่อนแล้ว! เงินดิจิทัลถึงมือประชาชน ไตรมาส 4 ปีนี้

“จุลพันธ์” ยันไม่เลื่อนแล้ว เงินดิจิทัลถึงมือประชาชน ไตรมาส 4 ปีนี้  ขอรอ คกก.ชุดใหญ่มีมติ ย้ำหลัง 10 เมษายน ทุกอย่างจะชัดเจน 

วันนี้ (25 มี.ค.67) ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความคืบหน้าโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ไทม์ไลน์หลังจากนี้ ช่วงเริ่มโครงการจะชัดเจน วันที่ 27 มีนาคม จะนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำเรื่องที่คณะกรรมการไปสอบถามหน่วยงานต่างๆ กว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาคประชาชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา รวมถึงนำรายงานข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฉบับทางการเข้าสู่ที่ประชุม โดยยังเปิดรับฟังให้ถึง 29 มีนาคม ก่อนจะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง

ไม่เลื่อน

หลังการประชุมวันที่ 27 มีนาคม จะมีการมอบหมาย ให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียด และจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน เพื่อสรุปรายละเอียดของโครงการทั้งหมด รวมไปถึงเงื่อนไขการแจกเงิน เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ดังนั้น ทุกอย่างน่าจะชัดเจนหลังวันที่ 10 เมษายน และสามารถชี้แจงต่อสื่อมวลชนได้

“เราได้วางกรอบการทำงานโดยพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นกรอบทางกฎหมาย กรอบทางการเงิน รวมถึงระบบต่างๆ และได้กำหนดคร่าวๆ ไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเปิดลงทะเบียนร้านค้า และให้ลงทะเบียนประชาชน ระบบน่าจะพร้อมแล้วในช่วงนั้น และในไตรมาส 4 ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์ได้”

จากนั้น นายจุลพันธ์ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม เมื่อถามว่าแหล่งที่มาของเงินมาจากไหน นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าตอนนี้มีเงินแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพราะต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน เงินจะถึงมือประชาชนภายในปลายปีนี้ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ขอเพียงแค่วางกรอบกว้างๆ ไว้ก่อน

เมื่อถามว่าจะเลื่อนเป็นครั้งสุดท้ายแล้วใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เลื่อนแล้ว ช่วงหลังสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า สว.อภิปรายว่านายจุลพันธ์ ออกมาพูดว่าถูกตีหัว ใครตีหัว นายจุลพันธ์ กล่าวว่าไม่บอกครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo