Economics

‘นายกฯ’ ถก ‘พัฒนาโคราช’ ลั่นไปได้อีกไกล เตรียมจัดประชุม ครม. สัญจร มิ.ย.นี้

​นายกฯ เป็นประธานประชุมหารือ “พัฒนาโคราช” ขอให้ประชาชนมั่นใจ ถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการผลักดันให้มีความเจริญก้าวหน้า มั่นใจเพิ่มศักยภาพได้อีกไกล เตรียมประชุม ครม.สัญจร มิถุนายนนี้

วันนี้ (24 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมหารือ “พัฒนาโคราช” จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีประชาชน อ.ปักธงชัยมาให้การต้อนรับ พร้อมถือป้ายให้กำลังใจ

พัฒนาโคราช

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้แทนหน่วยงานได้นำเสนอโครงการต่าง ๆ ต่อที่ประชุม ประกอบด้วย การสนับสนุนให้ภาคเอกชนใช้สนามบินโคราช (กองบิน 1) การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสกายวอล์ค และจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เขาสันเขื่อน การบริหารจัดการน้ำในจังหวัดนครราชสีมา

แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการทางสาธารณสุขแก่ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา การแก้ไขปัญหาโครงการเร่งด่วนด้านสะพานชำรุด และโครงการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา

ภายหลังรับฟังการนำเสนอโครงการต่าง ๆ จากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวมอบนโยบาย พร้อมสั่งการ ดังนี้

การสนับสนุนให้ภาคเอกชนใช้สนามบินโคราช (กองบิน 1) รัฐบาลได้พิจารณาถึงความสำคัญของโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถสร้างประโยชน์เพิ่มโอกาสการเดินทาง ทำให้การเดินทางมีความสะดวก รวดเร็ว และพัฒนาเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้ธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการคึกคักมากยิ่งขึ้น

นายกฯ สั่งการให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมช่วยดำเนินเรื่องดังกล่าวต่อ โดยให้ดูเรื่องความคุ้มค่าของสนามบิน จัดลำดับความสำคัญ และให้มีความเชื่อมโยงไปเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบินของภูมิภาค (aviation hub)

พัฒนาโคราช

การท่องเที่ยว เขาเขื่อนลั่น จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นความสวยงามของเขื่อนลำตะคอง อีกทั้งยูเนสโก ได้รับรองให้ โคราช จีโอปาร์ค เป็นอุทยานธรณีโลก นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลได้มองเห็นความสำคัญ ในการพัฒนาให้สถานที่แห่งนี้ ให้เป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม และตั้งอยู่ใกล้โครงข่ายเส้นทางการเดินทางหลักของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นถนนมิตรภาพ ถนนมอเตอร์เวย์

โดยได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ รับไปพิจารณาผลักดันโครงการนี้ เพื่อที่จะให้เป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของโคราช พร้อมทั้ง โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

การบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรอย่างเพียงพอ ซึ่งประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาประสบปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งในฤดูน้ำหลาก และฤดูน้ำแล้ง

นายกฯ สั่งการให้กรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมของโครงการเร่งด่วน ในการพัฒนาระบบชลประทานในทุกลุ่มน้ำในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งการทำแก้มลิง การขุดลอก และการขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น รวมถึงวางแผนการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว สำหรับโครงการที่อยู่นอกแผนขอให้กรมชลประทานศึกษาและดูความเหมาะสม เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการทางสาธารณสุขแก่ประชาชน ในส่วนของการเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการสาธารณสุข เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากกับพี่น้องประชาชน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่ และมีประชากรจำนวนมาก มีโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์รับตัวผู้ป่วย Tertiary care มีบุคลากรและสถานที่พร้อม

พัฒนาโคราช

นายกฯ ระบุว่า พร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ทั่วไป และแพทย์เฉพาะทาง รวมทั้งเครื่องมือเฉพาะด้าน และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับการรักษาและเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง

การแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เรื่อง สะพานชำรุด นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จำเป็นต้องเร่งดำเนินการ

โครงการที่เสนอมามีความพร้อมทุกอย่างขาดแค่เจ้าภาพที่จะดูแล โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวงชนบทเร่งดำเนินการเสนอเรื่องมาเพื่อพิจารณา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

โครงการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา ในส่วนการก่อสร้างท่าเรือบก (Korat Dry Port) นายกฯ มอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาความเหมาะสม สำหรับเรื่องระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NeEC) นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาคอย่างบูรณาการ ขอให้ประชาชนอดใจรอ

นางสาวเกณิกา ระบุว่า นายกฯ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ชาวนครราชสีมามั่นใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการผลักดันจังหวัดให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยมั่นใจว่าจังหวัดนครราชสีมามีศักยภาพ และว่า ระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลอีกประมาณ 3 ปี จะลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการทุก ๆ ปี ซึ่งอย่างเร็วที่สุดคือจะมีการจัดประชุม ครม. สัญจร ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาก่อนจะลงมา ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่ได้มอบหมายและสั่งการไปแล้ว

พัฒนาโคราช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo