Economics

SCB EIC หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้เหลือโต 2.7% ลุ้นดิจิทัลวอลเล็ตช่วยดัน GDP

SCB EIC หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 2.7% ชี้หาก “ดิจิทัลวอลเล็ต” เกิดขึ้นในปีนี้จะดัน GDP ขยายตัวอีก 1-2%

นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) และรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า SCB EIC ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ เหลือ 2.7% จากเดิม 3.0% แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ 14367011

ทั้งนี้ ได้แรงขับเคลื่อนของภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการ รวมถึงเศรษฐกิจด้านอุปสงค์อื่นที่กลับมาขยายตัวเร่งขึ้นในหลายองค์ประกอบ โดยเฉพาะการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ดี แรงส่งภาครัฐจะยังหดตัวต่อเนื่องในไตรมาสแรก จากความล่าช้าของการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567 ประกอบกับปัญหาสินค้าคงคลังสะสมสูงจากปีก่อนจะยังไม่สามารถคลี่คลายได้เร็ว

อย่างไรก็ตาม มองว่าหากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาทเกิดขึ้นทันภายในปีนี้ ก็อาจจะส่งผลให้ GDP ของไทยปรับเพิ่มขึ้นอีก 1-2% แต่มองว่าการลงทุนภาครัฐจะช่วยกระต้นเศรษฐกิจได้มากกว่า

S 36446212
นายสมประวิณ มันประเสริฐ

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 0.8% ซึ่งที่ผ่านมา แม้เงินเฟ้อจะติดลบต่อเนื่อง แต่ SCB EIC ประเมินว่า ไทยยังไม่เผชิญภาวะเงินฝืด โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะกลับมาเป็นบวกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือด้านราคาพลังงานของภาครัฐจะสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย SCB EIC ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะทยอยลดอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่ระดับ 2.5% มาอยู่ที่ 2% ภายในครึ่งแรกของปีนี้ เพื่อรักษาบทบาทนโยบายการเงินที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจไว้เช่นเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo