Economics

‘สงกรานต์ 2567’ คาดประชาชนเดินทาง 7 หมื่นคนต่อวัน บขส. จัดรถโดยสารรองรับวันละ 4,200 เที่ยว

บขส.คาด “สงกรานต์ 2567” ประชาชนเดินทาง 7 หมื่นคนต่อวัน จัดรถโดยสารรองรับวันละ 4,200 เที่ยว เตรียมพร้อมทุกส่วนให้บริการ

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มอบหมายให้นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ เป็นประธานการประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถ วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

โดยนางสาวระพิพรรณ กล่าวว่า บขส.ได้จัดการประชุมฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน ตามข้อสั่งการของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำชับให้ บขส. จัดการเดินรถให้เพียงพอ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตลอดการเดินทาง

สงกรานต์ 2567

คาดประชาชนเดินทาง 7 หมื่นคนต่อวัน จัดรถเฉลี่ยวันละ 4,200 เที่ยว

โดยในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน บขส.คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ 2566 ประมาณ 10% โดยในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 2567 คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,200 เที่ยว

ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 15–17 เมษายน 2567 คาดว่ามีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 66,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 4,000 เที่ยว และได้ประสานขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) มาวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 900 คัน

สำหรับการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ระหว่างวันที่ 9–11 เมษายน 2567 ผู้โดยสารยังสามารถจองตั๋ว บขส. ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ Application : E-ticket  และ Website บขส. : https://tcl99web.transport.co.th และช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศได้ โดยขณะนี้ยอดจองตั๋วล่วงหน้าอยู่ที่ประมาณ 50%

บขส. ได้ขอใช้พื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ประตู 2) โดยรถโดยสารของ บขส. จะไปจอดรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เที่ยวเวลา 18.00–22.00 น. ของการเดินทางในวันที่ 9–11 เมษายน 2567 โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางมายังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อขึ้นรถ บขส. ได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีแดง รถเมล์ ขสมก. และรถแท็กซี่ เพื่อการเดินทางที่ไร้รอยต่อและลดความแออัดภายในสถานีขนส่งฯ

สงกรานต์ 2567

สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าทุกเส้นทาง ตั้งแต่เที่ยวเวลา 05.00 – 18.00 น. และผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทุกเส้นทาง ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเที่ยวเสริม ได้ที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2

บขส. ได้จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการรับ-ส่งฟรี จากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในกรณีที่มีผู้โดยสารมาขึ้นรถไม่ตรงจุดกำหนด และขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น รวมทั้งให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้ง

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน โดยเฉพาะราคารถเสริมเพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร

ซื้อตั๋วไปก่อนกลับทีหลัง ลดค่าโดยสาร 20%

นางสาวระพิพรรณ กล่าวอีกว่า บขส. ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ “ไปก่อน – กลับทีหลัง” มอบสวนลดค่าโดยสาร 20% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) ให้กับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสาร ผ่านช่องทางออนไลน์ Application : E-Ticket เดินทางระหว่างวันที่ 1-4 และ 19-22 เมษายน 2567 ทุกเส้นทางภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการลดความแออัดในการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลดังกล่าว

และสำหรับลูกค้าสมาชิก บขส.Card เมื่อจองตั๋วโดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 5% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) พร้อมรับสิทธิ์สะสมคะแนน เพื่อนำมาแลกของสมนาคุณ (ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด)

สงกรานต์ 2567

เตรียมพร้อมบริการประชาชน

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ บขส. ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ในสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ให้พร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), กรมการขนส่งทางบก, กองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ ในการสนับสนุนพื้นที่ จัดรถเมล์ ขสมก. รถแท็กซี่ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 6 ชั่วโมง และพนักงานขับรถต้องได้รับการตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายและจิตใจ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ ปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด รวมทั้งมีตรวจสมุดประจำรถ และตั้งด่านตรวจ และจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางด้วย

สอบถามข้อมูล และแจ้งปัญหาในการเดินทาง ได้ที่จุดรับเรื่องร้องเรียน บริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ บขส. Call Center 1490

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo