Economics

กต. เล็งหารือ ‘วีซ่าฟรีไทย-UAE’ เพื่อส่งเสริมการค้า ลงทุน ท่องเที่ยว 2 ประเทศ

กต. เล็งหารือ “วีซ่าฟรีไทย-UAE” เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว 2 ประเทศ ย้ำเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย มูลค่าเฉียด 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ เดินทางร่วมคณะของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2567 เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (World Trade Organization Ministerial Conference 13: MC13) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

วีซ่าฟรี

เล็งหารือ VISA FREE ไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยนายจักรพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้มีเป้าหมายหลักคือ FTA กับทาง UAE ตรงนี้จะเป็นการส่งเสริมการลงทุน ระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่ง UAE ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคนี้ มีมูลค่าการขายที่ 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่ามีความสำคัญที่สุด

วีซ่าฟรี
นายจักรพงษ์ แสงมณี

นอกจากนี้ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวจาก UAE มาท่องเที่ยวในประเทศไทยเกือบ 200,000 คน ถือว่าเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับจำนวนประชากรแล้ว และมี direct flight ต่อวันประมาณ 5 ไฟล์ท ถือว่าเป็นฮับหนึ่งของภูมิภาคนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศไปในเรื่องของ “AVIATION HUB” ซึ่งหากไทยเป็น Aviation Hub ได้ในภูมิภาคได้ จะสามารถเชื่อมโยงกับ UAE ได้มากขึ้น ดังนั้นจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับภาคเอกชนของไทยที่จะทำธุรกิจในโซนนี้

วีซ่าฟรี สำหรับคนไทย ที่จะเข้า UAE เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลอยู่แล้วในการเพิ่ม Power ให้กับพาสปอร์ตของไทย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการหยิบยกขึ้นมาคุยกับทาง UAE เพื่อที่จะได้มีการเปิดวีซ่าฟรีอย่างเป็นการถาวรซึ่งกันและกัน แต่ยอมรับว่าต้องใช้เวลา เพราะต้องมีการดูรายละเอียดในหลาย ๆ เรื่องซึ่งต้องมีการคุยกันตลอด

วีซ่าฟรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo