Economics

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน พาณิชย์ เตรียมจัดงาน ‘มหกรรมการค้าชายแดน’ มุกดาหาร เชื่อมโยงการค้า 4 ประเทศ

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน พาณิชย์ เตรียมจัดงาน “มหกรรมการค้าชายแดน” มุกดาหาร หนุนเชื่อมโยงการค้า 4 ประเทศ ไทย ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศมีนโยบายในการเร่งรัดผลักดันและส่งเสริมการค้าชายแดนและผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการค้าและการลงทุนบริเวณชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ ผ่านการจัด “มหกรรมการค้าชายแดน”

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน ส่งเสริมการค้าลงทุน

จึงได้มีกำหนดจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจากนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดน และประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ในจังหวัดภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการขยายตลาดทั้งระดับประเทศและระดับภูมิภาค

เสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการเปิดประตูการค้าชายแดน 4 ด้าน 4 ประเทศ

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน

เชื่อมโยงการค้าไทย ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้

งานมหกรรมการค้าชายแดน จังหวัดมุกดาหาร ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่

  1. การจัดงานแสดงสินค้าที่ประกอบด้วยสินค้าไทยและสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 120 คูหา ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
  2. การประชุมติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน และการติดตามการดำเนินการศูนย์บริการ OSS นครพนม และมุกดาหาร ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร
  3. การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ โดยเชิญผู้นำเข้าเข้าร่วมจากอาเซียนและจีนเข้าร่วม ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมริเวอร์ซิตี้ จังหวัดมุกดาหาร
  4. การสัมมนาหัวข้อ “ใช้ AI ช่วยค้า กำไรมาทันใจ” โดยวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมริเวอร์ซิตี้ จังหวัดมุกดาหาร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้า กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ และการสัมมนา สามารถสมัครผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th

กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน

การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนครั้งแรกของปี 2567 โดยจังหวัดมุกดาหาร ถือเป็นอีกหนึ่งประตูการค้าชายแดนและผ่านแดนที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีเส้นทางขนส่งสินค้า R9 เป็นเส้นทางเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทย ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ อีกทั้ง ยังมีศูนย์บริการ OSS มุกดาหารที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo