Economics

‘อนุชา’ แสดงศักยภาพ ‘เกษตรไทย’ เวที FAO ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“อนุชา” แสดงวิสัยทัศน์ เวที FAO ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โชว์ศักยภาพการเกษตรไทย ยืนยัน พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของ FAO เพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหาร เพื่อการผลิตที่ยั่งยืน และมีโภชนาการที่ดี รวมถึงการเร่งจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน เพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

วันนี้ (20 ก.พ.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการประชุมสมัชชาองค์การอาหาร และการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 37 (The 37th Session of the Regional Conference for Asia and the Pacific (APRC), Ministerial Session) พร้อมด้วยนายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ดร.วนิดา กำเนิดเพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

อนุชา

เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  นายอนุชา ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม โดยมีนายนรนิล วิกรมสิงหะ ประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.ฉู ตงหยู ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และนายมหินทา อมราวีระ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเพาะปลูกศรีลังกา ร่วมกล่าวเปิดประชุม โดยมีรัฐมนตรีเกษตรจากภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก จำนวน 13 ประเทศ เข้าร่วม และรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตร จำนวน 11 ประเทศ เข้าร่วม

นายอนุชา กล่าวสุนทรพจน์ว่า ประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของ FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกอย่างต่อเนื่องใน 2 ปีต่อจากนี้ เพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหาร เพื่อการผลิตที่ยั่งยืน และมีโภชนาการที่ดี รวมถึงการเร่งจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน เพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

อนุชา

พร้อมทั้งสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในชนบทอย่างครอบคลุม เพื่อระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน และสังคมชนบทที่เท่าเทียม และการสร้างระบบเกษตร และอาหารที่ยั่งยืน และยืดหยุ่นของประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก เพื่อให้เอเชียแปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่มีความมั่นคงทางอาหาร ยั่งยืน ยืดหยุ่น และเป็นธรรม บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน โดยไทยพร้อม และยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านเกษตรและอาหาร ที่ไทยมีศักยภาพแก่ประเทศสมาชิกอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทางด้าน ประธานาธิบดีศรีลังกา และผู้อำนวยการใหญ่ FAO ได้กล่าวชื่นชมศักยภาพของไทยด้านเกษตรและอาหารว่า สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีของภูมิภาค โดยหวังให้ประเทศไทยแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเกษตรให้แก่ประเทศสมาชิกในอนาคตต่อไป

672517

นายอนุชา ย้ำว่า ไทย ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินหน้าเจรจาการค้า ทำงานเชิงรุกขยายตลาดสินค้าการเกษตรของประเทศ ซึ่งไทย และศรีลังกาได้ลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

สำหรับ FTA กับศรีลังกา ครอบคลุมความตกลงการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า กฎหมาย และความร่วมมือด้านต่าง ๆ จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.02% มูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งขยายการลงทุนและขยายมูลค่าการส่งออกของไทยไปศรีลังกา

อนุชา

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้าระหว่างไทย และศรีลังกามีมูลค่า 415.30 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 291.17 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูปยาง ผ้าผืน ยางพารา และเคมีภัณฑ์

อนุชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo