Economics

รองอธิบดีกรมสรรพากร รับระบบ ‘myTax Account’ ผิดพลาด ยันไม่เกี่ยวโดนแฮ็ก

รองอธิบดีกรมสรรพากร รับระบบ myTax Account ผิดพลาด แต่แก้ไขแล้ว ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องกับการถูกแฮ็กระบบ ส่วนชื่อ 2 ราย เป็นชุดข้อมูลที่เอาไว้ใช้ทดสอบระบบ

วันนี้ (17 ก.พ.) นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงกรณีที่มีผู้เสียภาษีหลายราย เข้าไปตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง บนหน้าเว็บไซต์กรมสรรพากร และพบว่า มีการแจ้งรายได้จาก 2 แหล่งที่มา ทั้งที่ไม่เคยได้รับ จนสร้างความตื่นตระหนก

กรมสรรพากร

นายวินิจ ระบุว่า ระบบดังกล่าวมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น โดยกรมได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าสาเหตุมาจากเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) มีการปรับปรุงระบบเกี่ยวกับการแสดงข้อมูลเงินได้ของผู้เสียภาษีแล้วมีข้อผิดพลาดดังกล่าว คือ การแสดงข้อมูลที่เกินจากความเป็นจริง ซึ่งเป็นการแสดงข้อมูลเฉพาะที่เกินจากความเป็นจริง และผิดเหมือน ๆ กัน ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการถูกแฮ็กระบบแต่อย่างใด

ทั้ง 2 บริษัทที่มีชื่อปรากฎขึ้นนั้น เป็นชุดข้อมูลที่เอาไว้ใช้ทดสอบระบบ แล้วเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และมีข้อมูลหลุดขึ้นไป ซึ่งเป็นข้อมูลสมมุติไม่ได้มีข้อมูลจริงเกี่ยวข้องเลย

“ตรงนี้เรียกว่าเป็นข้อมูลผิดพลาดดีกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับชื่อหน่วยงานนั้น ๆ เลย ซึ่งเป็นความผิดพลาดของฝั่งกรมสรรพากรเอง”

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีประชาชนผู้เสียภาษีได้ร้องเรียนเข้ามาแล้วว่าเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นจึงมีการชะลอไว้ ทางกรมจึงรีบเคลียร์ข้อมูลให้ถูกต้องทันที ส่วนผู้เสียภาษีที่มีการเผลอยื่นแบบเสียภาษีออนไลน์ไปแล้ว กรมสรรพากร ยืนยันว่าจะเข้าไปดูข้อมูล และหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นอย่างไร จะดำเนินการแก้ไขให้ 100%

กรมสรรพากร

ทั้งนี้ กรมสรรพากรขอชี้แจงว่า หากยังสงสัยว่าไม่เคยได้รายได้จากหน่วยงานนี้ ไม่ใช่ตามที่ผิดพลาดในระบบ สามารถนำข้อมูลมาแจ้งกับกรมได้ ซึ่งเป็นหลักทั่วไปที่ว่า  “มีข้อผิดพลาดและข้อมูลไม่ตรงสามารถแจ้งได้” โดยระบบมีจุดสังเกตว่า หากอันไหนไม่ใช่รายได้ของผู้ยื่นภาษี ก็ไม่ต้องเลือก แล้วให้แจ้งกรมสรรพากร ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ที่พบ ก็มีการแจ้งมาแล้วไม่ได้ยื่น และในปีนี้พบว่าประชาชนยื่นมากขึ้นกว่าเดิมถึง 20% หากเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

รองอธิบดีกรมสรรพากร ย้ำว่า เช้าวันนี้ประชาชนผู้เสียภาษี สามารถยื่นภาษีระบบออนไลน์ได้เลยแบบไม่ต้องชะลอ เพราะกรมสรรพากรแก้ไขระบบเรียบร้อยแล้ว

“ปีนี้เป็นปีแรก ที่กรมสรรพากรพยายามแสดงข้อมูลรายได้ของผู้เสียภาษี เราเองพยายามอัพเดพระบบตามวงรอบ และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก็ยอมรับว่าเป็นของกรม ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ซึ่งมีการแก้ไขแล้ว ขอให้เชื่อมั่นใจว่า สามารถยื่นแบบ แสดงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านระบบออนไลน์ได้ตามปกติ” 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo