Economics

ประชุมบอร์ด ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ไม่คืบ! รอชงความเห็น ‘ป.ป.ช.’ เข้า ครม. ก่อน

ประชุมบอร์ด “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่คืบ! รอชงความเห็น “ป.ป.ช.” เข้า ครม. ก่อน ยันเดินหน้าตามกรอบ ย้ำ! เศรษฐกิจไทยไม่มีทรง มีแต่ทรุด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในวันนี้ว่า เป็นการประชุมบอร์ดใหญ่ แต่ไม่ได้มีวาระที่ต้องลงมติ โดยมีวาระ คือ การรับทราบรายงานความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา และการรับทราบหนังสือความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากต้องนำความเห็น ป.ป.ช. เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ หนังสือความเห็น ป.ป.ช. มาถึงทำเนียบฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งในกระบวนการไม่ทันเข้าสู่วาระ ครม. ในวันอังคารที่ผ่านมา ดังนั้น กลไกในการส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่เป็นทางการ แต่เมื่อมีการแถลงอย่างชัดเจน หนังสือถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว จะนำเนื้อหาของ ป.ป.ช. เข้าที่ประชุมในช่วงวาระการรับทราบรายงานข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้จะมีการพิจารณาอยู่ 2-3 เรื่อง คือ

ดิจิทัลวอลเล็ต

  1. การพิจารณาตั้งอนุกรรมการ ซึ่งได้วางกรอบแนวทางตั้งแต่ช่วงต้นของการตั้งคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เรื่องการติดตามเรื่องการทุจริต การใช้เงินผิดประเภท ในส่วนนี้จะมีวาระ และโครงสร้างของคณะอนุกรรมการที่ชัดเจนในวันนี้
  2. การเชื่อมต่อกับธนาคารพาณิชย์ กับการติดตามตรวจสอบเรื่องการทุจริต ซึ่งมีข้อห่วงใยจาก ป.ป.ช. ว่านโยบายนี้อาจมีการทุจริตได้ ดังนั้น จะมีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษา และนำกลับมารายงานต่อคณะกรรมการฯ ถึงความมั่นใจของการเดินหน้านโยบายดิจิทัลว่าไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น
  3. ตั้งคณะทำงานเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากมีความเห็นที่หลากหลาย จึงต้องรับฟังให้ครบถ้วน และนำข้อสรุปต่างๆ มานำเสนอคณะกรรมการในการประชุมครั้งถัดๆ ไป

“เดตไลน์ของโครงการ ไม่มีคำว่าทำ หรือ ไม่ทำ มีแต่ทำ โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามกรอบ และขั้นตอน ส่วนเมื่อไรนั้น ประชาชนยังต้องรอต่อไป เมื่อชัดเจนแล้วจะบอก ส่วนแหล่งเงินยังเป็น พ.ร.บ.เงินกู้อยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนประเด็นเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลไม่ได้ก้าวข้ามเรื่องนี้ เรื่องนี้ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณา แต่ยืนยันในเรื่องหนึ่งว่า คำว่าวิกฤติหรือไม่ แม้แต่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เองก็ไม่มีคำนิยามที่ชัดเจน สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้หลากหลาย

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในจุดที่เปราะบาง และวิกฤติจริง ๆ ดูจากตัวเลขที่ออกมาในช่วง 1-2 เดือนล่าสุด ไม่มีทรง มีแต่ทรุด ตรงนี้ประกอบเข้ากับนโยบายของรัฐบาลที่ได้เติมเข้าไปแล้ว ทั้งเรื่องท่องเที่ยว ทั้งการลดค่าครองชีพแล้วก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง แต่มันมีกลไกหลายอย่าง โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง สถานการณ์ดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดทับพี่น้องประชาชน ให้ไม่มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK