Economics

‘อากาศแล้ง’ ทำผลผลิตน้ำตาลไทย ฤดูกาล 66/67 ลด ดันราคาซื้อขายล่วงหน้าพุ่ง

ผลผลิตน้ำตาลไทย จ่อต่ำกว่าคาดการณ์ในฤดูกาลนี้ หลังสภาพอากาศแห้งแล้ง ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของอ้อย ซึ่งอาจทำให้การจัดหาป้อนตลาดโลกลดลง และอาจทำให้ราคาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์ The Edge Malaysia รายงานอ้างการเปิดเผยของนายรังสิต เฮียงราช ผู้อำนวยการบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เลขานุการ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ว่า ในปีการผลิต 2566-2567 ไทยชูการ์ มิลเลอร์ ได้ปรับลดกำลังการผลิตสูงสุดที่คาดการณ์ไว้ลงมา 500,000 ตัน เหลือ 7.5 ล้านตัน ซึ่งหากผลผลิตเป็นไปตามประมาณการ ก็จะต่ำกว่าที่ผลิตได้ในฤดูกาลที่แล้วถึงหนึ่งในสาม

“ในช่วงเวลาที่อ้อยต้องการน้ำสำหรับการเติบโต แต่ฝนก็ไม่ตกลงมา ซึ่งการที่ฝามาล่าช้านั้น ทำให้อ้อยอยู่ในสภาพที่แคระแกร็น และช่วยอะไรไม่ได้มากนัก”

น้ำตาลไทย

เมื่อเดือนที่แล้ว ราคาน้ำตาลดิบล่วงหน้า มีราคาพุ่งขึ้นรายเดือนสูงสุด นับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว เพราะแนวโน้มการจัดหาตึงตัว และผลผลิตน้ำตาลจากไทยที่ลดลง จะทำให้ตลาดตึงตัว ซึ่งบรรดาโรงน้ำตาลในไทย ประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก กำลังเผชิญกับผลผลิตอ้อยลดต่ำสุดในรอบอย่างน้อย 13 ปี

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อย และน้ำตาลทราย แสดงให้เห็นว่า นับตั้งแต่เริ่มฤดูกาลผลิต เมื่อวันที 10 ธันวาคมที่ผ่านมา โรงงานน้ำตาลในประเทศ ผลิตน้ำอ้อยได้ราว 4.9 ล้านตัน จากอ้อยที่เข้าหีบประมาณ 49.57 ล้านตัน ซึ่งเท่ากับอัตราการคืนน้ำตาลประมาณ 9.9% ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ลดลงจาก 11.8% ในฤดูกาลที่แล้ว โดยในช่วง 12 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2565-2566 ประเทศไทยสามารถผลิตน้ำตาลได้มากกว่า 100 กิโลกรัมต่อตันอ้อย เทียบเท่ากับอัตราการฟื้นตัวที่สูงกว่า 10%

นายรังสิต ระบุด้วยว่า โรงงานผลิตน้ำตาลไทย มีกำหนดที่จะปิดฤดูกาลหีบอ้อยภายในเดือนนี้ หรือเดือนมีนาคม เทียบกับฤดูกาลที่แล้ว ที่ปิดในช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งคาดว่า ผลผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมในฤดูกาล 2566-2567 จะอยู่ที่ราว 7-7.5 ล้านตัน

น้ำตาลไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo