Economics

‘ปลัดพลังงาน’ ยัน 1 ก.พ. น้ำมันไม่ขาดสต๊อก ราคาไม่พุ่ง กองทุนน้ำมันพร้อมอุ้ม

“ปลัดกระทรวงพลังงาน” ยัน “ผู้ค้าน้ำมัน” มีน้ำมันพร้อมให้บริการ ไม่มีการกักตุน หลังสิ้นสุดมาตรการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มเบนซินพรุ่งนี้ ย้ำ! ไม่ต้องห่วงราคาพุ่ง “กองทุนน้ำมัน” พร้อมอุ้ม

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ ครม. ได้มีมติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มเบนซิน ประกอบกับกระทรวงพลังงานได้มีมาตรการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินทุกประเภท ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลงตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นมา โดยมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) ซึ่งกระทรวงพลังงานได้จัดประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และขอความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศเตรียมความพร้อมสำรองน้ำมัน

กองทุนน้ำมัน

แต่เนื่องจากกระทรวงพลังงานจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปอุดหนุนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชน จึงขอให้ประชาชนเติมน้ำมันตามปกติ ไม่ต้องกังวลว่าราคาน้ำมันจะขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะหากเติมน้ำมันพร้อมกันในวันเดียวกัน อาจทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันสูงขึ้นผิดปกติจนเกินกว่าปริมาณน้ำมันที่สถานีบริการเตรียมไว้ อาจเกิดความไม่สะดวกกับผู้ใช้บริการ

“หลังหมดมาตรการภาษีสรรพสามิตของกลุ่มเบนซินในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงพลังงานจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาสนับสนุนแทน โดยจะไม่ให้ส่งผลกระทบ ขอให้ประชาชนเติมน้ำมันตามปกติ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันอาจจะขึ้นหรือลงตามกลไกตลาด” ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

กองทุนน้ำมัน
นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้มีการประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 เพื่อย้ำให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จัดเตรียมปริมาณน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และขอให้ประชาชนอย่ากังวล หรือไปเติมน้ำมันพร้อมกันในวันที่ 31 มกราคม 2567 เพราะอาจทำให้ปริมาณความต้องการสูงกว่าปกติ

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความสะดวก สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรมธุรกิจพลังงาน 02-794-4111 และศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกระทรวงพลังงาน 02-140-6081

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK