Economics

อคส. เปิดประมูลข้าวล็อตสุดท้าย 15,013 ตัน ยื่นซอง 8 ก.พ. มั่นใจปิดจ็อบระบายข้าวจำนำ

อคส. เตรียมเปิดประมูลข้าวหอมมะลิจำนวน 2 คลัง ปริมาณ 15,013 ตัน ที่ตกค้างจากปี 2563 หลังผู้ชนะประมูล ไม่มาชำระเงิน และได้ให้ความเป็นธรรมตามสมควรแล้ว ก่อนบอกเลิกสัญญา ยื่นดำเนินคดี และนำมาประมูลใหม่ เปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวถึง 29 มกราคมนี้ หากสำเร็จ จะเป็นการปิดจ็อบระบายข้าวที่จำนำมาทั้งหมด

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับผิดชอบ อคส. กว่า 3 ปีที่ผ่านมา ได้รวบรวมข้าวคงเหลือในสต็อก ทั้งในและนอกบัญชีคลังกลาง รวมถึงข้าวนอกคลังปี 2548/49 แล้วกว่า 240,000 ตัน และเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เร่งประกาศระบายตั้งแต่ปี 2565 และส่งมอบเสร็จสิ้นแล้ว

ประมูลข้าว

ยกเว้นข้าวตกค้างที่ส่งมอบไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะการยึดหน่วง คือ เจ้าของคลังไม่เปิดคลังเพื่อขนข้าวรวม 3 รายใหญ่ แต่ได้สะสาง และส่งมอบเสร็จสิ้นแล้วเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2566 คงเหลือแต่ข้าวหอมมะลิจำนวน 2 คลัง ในจังหวัดสุรินทร์ ปริมาณรวม 15,013 ตัน ที่ผู้ชนะประมูลได้เมื่อปี 2563 ไม่มาชำระเงินก่อนรับมอบข้าว

ที่ผ่านมา ได้ให้ความเป็นธรรมตามสมควรแล้ว จึงบอกเลิกสัญญา พร้อมยื่นเรื่องดำเนินคดีต่อสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากเป็นความผิดของผู้ซื้อเอง และนำระบายใหม่ แต่ไม่ทันสิ้นเดือนกันยายน 2566 ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ นบข. อนุมัติ จึงรวบรวมเรื่องเพื่อขออนุมัติใหม่จาก นบข. เมื่อต้นเดือน พศจิกายน 2566 ซึ่งได้รับอนุมัติให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือน กันยายน 2567

“สาเหตุที่ระบายไม่ทันเดือน กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีการทักท้วง TOR ที่กำหนดไว้ว่า ต้องแสดงหลักฐานการเงินที่เพียงพอต่อการซื้อ จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการ TOR ทบทวนพิจารณาข้อทักท้วงดังกล่าว แต่คณะกรรมการ TOR ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐจากการระบายข้าวที่ผ่าน ๆ มา จึงได้ยืนยันกรอบ TOR เดิมเพื่อดำเนินการระบายข้าวให้เสร็จสิ้นต่อไป”

ประมูลข้าว
เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต

ทั้งนี้ เนื่องจากช่วงระยะเวลาไตรมาส 4 ของปี 2566 เป็นช่วงที่ชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิต อคส. เกรงว่าหากระบายช่วงดังกล่าว จะมีผลต่อราคาข้าวเปลือก จึงได้เลื่อนให้พ้นช่วงดังกล่าวก่อน และมาเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปในเดือน มกราคม 2567 ซึ่งได้ประกาศ TOR แล้ว เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

และจะเปิดคลังสินค้าให้ผู้สนใจประมูลเข้าดูสภาพข้าวระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2567 โดยให้ยื่นซองคุณสมบัติในวันที่ 31 มกราคม 2567 และจะเปิดซองในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 มั่นใจการส่งมอบข้าวจะเสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo