Economics

‘หอการค้า’ ห่วงเศรษฐกิจไทยปี 66 โตต่ำเกินคาด ชี้ปี 67 โอกาสโตต่ำกว่า 3% เป็นไปได้สูง

“ม.หอการค้า” ห่วงเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตต่ำเกินคาด ชี้ปี 2567 หากไม่มีนโยบายการคลัง หรือมาตรการด้านการเงิน โอกาสโตต่ำกว่า 3% เป็นไปได้สูง

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวถึงตัวเลขอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2566 ที่กระทรวงการคลังแถลงออกมาเติบโตเพียง 1.8% ถือว่าเป็นอัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก เป็นเรื่องที่น่ากังวล และเกินคาด นอกจากนี้ ยังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะโตต่ำกว่า 3% หรือเติบโตเพียง 2.8% เท่านั้น เป็นสิ่งที่ต้องมาวิเคราะห์และประเมินว่าเกิดจากปัญหาหรือมีอุปสรรค์อะไรที่มีการคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวออกมา

เศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะต้องกลับมาวิเคราะห์ว่าจะใช้แนวทางใดเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยกลับเติบโตเกิน 3% โดยเห็นว่ามาตรการที่จะต้องเดินหน้าควบคู่กันไป คือ มาตรการด้านการคลังและมาตรการด้านนโยบายการเงินที่จะต้องออกมาเสริมให้เศรษฐกิจปี 2567 มีความจำเป็นอย่างยิ่ง แม้เป็นที่ทราบนโยบายด้านการคลังขณะนี้มีขั้นตอนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 กำลังเดินหน้า คาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ในช่วงกลางปีนี้

ขณะที่นโยบายด้านการเงินหน่วยงานที่กำกับดูแลจะต้องพิจารณาผ่อนคลายเพื่อให้มีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบและลดต้นทุนด้านสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการพร้อมเสริมสินเชื่อใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการโดยผ่านธนาคารของรัฐ

เศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ หากดูตัวเลขอัตราการเติบโตในปี 2567 ที่คาดว่าจะโตเพียงแค่ 2.8% ตามที่กระทรวงการคลังคาดไว้ ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำ ดังนั้น หากมาตรการด้านการคลังและมาตราการด้านการเงินสามารถเดินหน้าไปได้เต็มที โอกาสที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตเกิน 3% ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2567 น่าจะโตเกิน 3% ได้ และหากมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเศรษฐกิจไทยเติบโต 3.2% แต่สิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการควบคู่กันไป คือ มีโครงการลงทุนใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ไปพร้อมมาตรการเติบสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจเอสเอ็มอีไทยเพื่อให่เศรฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK