Economics

จับตา! ‘พีระพันธุ์’ จ่อเคาะแผนอุ้มน้ำมันเบนซิน หลังมาตรการเดิมสิ้นสุด 31 ม.ค.

จับตา! “พีระพันธุ์” จ่อเคาะมาตรการดูแลราคาน้ำมันเบนซินภายในสัปดาห์นี้ หลังมาตรการเดิมสิ้นสุด 31 มกราคมนี้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันเบนซินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 โดยเห็นชอบแนวทางการลดค่าครองชีพประชาชนตามที่กระทรวงพลังงานเสนอให้คลังลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และใช้กลไกเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าบริหารราคากลุ่มน้ำมันเบนซินเพื่อให้ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566-31 มกราคม 2567 ซึ่งใกล้จะครบกำหนดแล้วนั้น กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะขยายมาตรการดังกล่าวออกไปหรือไม่

น้ำมันเบนซิน

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคงต้องดูราคาน้ำมันโลกที่พบว่าเฉลี่ยราคาตอนนี้ต่ำกว่าช่วง 3 เดือนที่แล้ว แต่ยืนยันว่ากระทรวงพลังงานจะดูแลราคาพลังงานไม่ให้สูงเกินและเป็นภาระต่อประชาชนแน่นอน โดยจะต้องดูฐานะการคลังและฐานะทางการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงร่วมด้วย ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในกรอบขีดความสามารถของกองทุนน้ำมันฯที่พอจะดูแลได้ต่อ

สำหรับมาตรการลดราคากลุ่มน้ำมันเบนซินได้ใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน 1 บาทต่อลิตร จากกระทรวงการคลัง ร่วมกับใช้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) อุดหนุนเพื่อทำให้ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลงรวม 2.50 บาทต่อลิตรในช่วงที่ดำเนินมาตรการดังกล่าวซึ่ง ณ ช่วงนั้นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลดลง 1 บาทต่อลิตร ส่วน E20 และ 85 ลดลง 80 สตางค์ต่อลิตร

น้ำมันเบนซิน
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ นายพีระพันธุ์ จะมีการหารือถึงแนวโน้มราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินว่าจะมีการสนับสนุนราคาอย่างไร ซึ่งแนวโน้มคงไม่มีการอุดหนุนด้านการลดภาษีสรรพสามิตจากกระทรวงการคลังแล้ว เพราะคลังอาจเห็นว่ากองทุนน้ำมันฯ สามารถบริหารได้ ดังนั้น จึงจะเป็นหน้าที่ของกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลเป็นหลัก

ทั้งนี้ นโยบายของนายพีระพันธุ์ต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบ ดังนั้น หากกระทรวงการคลังไม่ร่วมมารตรการลดภาษีน้ำมันให้ครั้งนี้ การจะปรับขึ้นทันที 1 บาทต่อลิตรคงเป็นไปไม่ได้เพราะจะกระทบต่อผู้ใช้น้ำมันทันที อย่างมากก็จะปรับขึ้นระดับ 50-80 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงมาก กระทรวงพลังงานคงไม่ปรับราคาขึ้นเช่นนั้นโดยจะดูราคาโลกในช่วงขาลงเพื่อให้ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจนเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK