Economics

‘พิมพ์ภัทรา’ จ่อตั้ง ‘องค์กรกลางมาตรฐานฮาลาล’ ยกระดับฮาลาลไทย เจาะตลาดทั่วโลก

“พิมพ์ภัทรา” จ่อตั้ง “องค์กรกลางมาตรฐานฮาลาล” ยกระดับฮาลาลไทย หนุนผู้ประกอบการ เจาะตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศมุสลิม 

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กรอ.) ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล

พิมพ์ภัทรา

ตั้งองค์กรกลางมาตรฐานฮาลาล รุกตลาดทั่วโลก

ได้มีการนำเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมฮาลาล รวมถึงยกระดับมาตรฐานฮาลาลของไทย เพื่อตอบสนองความต้องการขยายตัวของตลาดโลก โดยการจัดตั้งองค์กรกลางหรือมาตรฐานที่เกี่ยวกับฮาลาลที่นานาชาติยอมรับ เพื่อให้สามารถจำหน่ายในประเทศต่างๆได้ทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศมุสลิม

พิมพ์ภัทรา

นอกจากนี้ยังได้หารือการเพิ่มมูลค่าสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล และแปรรูปเกษตรอื่น ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลตามแนวทาง BCG Model ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้กลุ่มอันดามัน โดยต้องเป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมการขาดแคลนฝีมือแรงงาน

โดยได้ขอรับการสนับสนุนให้มีการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องตามความต้องการของสถานประกอบการ การสนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่มีข้อจำกัด ที่ได้ขอให้มีการสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับในการเข้าถึงสินเชื่อ

พิมพ์ภัทรา

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังมีการการนำเสนอประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ด้วยการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เช่น โครงการพัฒนาและยกระดับ Andaman Wellness and Spa

การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  เนื่องจากค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งในการแก้ไขควรจัดให้มีการฝึกอบรมเรื่องการลดใช้พลังงาน การสนับสนุนพลังงานทดแทน ปรับปรุงเครื่องจักรที่ทำให้ประหยัดพลังงาน

โดยประเด็นที่ประชุมนี้ เพื่อเตรียมนำข้อมูล ทั้งประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของผู้ประกอบกิจการ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo