Economics

นายกฯ ชวน DKSH ย้ายฐานการผลิต ลงทุนในไทย พร้อมขยายสถานีชาร์จอีวี รองรับการขนส่งสินค้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

นายกฯ ชวน DKSH ย้ายฐานการผลิต ลงทุนในไทย พร้อมขยายสถานีชาร์จอีวี รองรับการขนส่งสินค้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังพบหารือกับนาย Stefan Butz, CEO บริษัท DKSH Holding AG (วันที่ 16 ม.ค 67) โดยกล่าวว่า DKSH เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1906 ซึ่งประมาณ 120 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ายาวนานมาก

และเป็นบริษัทที่มีเชื้อชาติสวิตเซอร์แลนด์ แต่รายได้ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองไทย มีการจ้างงานคนไทยกว่า 10,000 คน และมีพนักงานที่เป็นสุภาพสตรี 55% ถือว่าสูงมาก เป็นบริษัทที่ทำมาค้าขายในเมืองไทยเป็นเวลานานมาก ธุรกิจเป็นสินค้าประเภทเวชภัณฑ์ อุปโภคบริโภค แบรนด์ใหญ่ใหญ่อย่างเช่น นีเวีย เป็นต้น

นายกฯ

ชวนย้ายฐานการผลิตมาลงุทนในไทย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ด้วยทำธุรกิจมานานจึงมีความเข้าใจการทำธุรกิจในเมืองไทย ในระยะหลังประสบปัญหาหนักมาก ช่วงที่มีโรคระบาดเกิดขึ้น เพราะเขานำเข้ายาและตัวแทนนำเข้าบริษัทยาใหญ่ๆหลายบริษัท จะต้องได้รับการอนุมัติจาก อย. ซึ่ง อย.ก็มีความเข้มงวด เมื่อผ่าน อย. อนุมัติแล้วก็ต้องไปองค์กรส่วนท้องถิ่น ทั้งๆ ที่ยาเหล่านี้ผ่านเอฟทีเอที่สวิตเซอร์แลนด์ และที่ยุโรปมาแล้ว ทำให้คนไทยเสียเปรียบ เพราะหากยาเข้ามาได้เร็ว ก็สามารถดูแลคนไทยได้เร็วขึ้น

ตนเองก็รับปากไปและจะดูให้ในตรงนี้ เพราะคนที่เสียประโยชน์คือคนไทย หากยาเข้ามาเร็วเราก็จะสามารถดูแลรักษาคนไทยให้เร็วขึ้นได้

โดยบริษัทดังกล่าวถือว่าเป็นกองเชียร์สำคัญของ ประเทศไทย ซึ่งตนเองอยากให้ย้ายโรงงานมาอยู่ที่ประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น โรงงานผลิตนีเวีย ซึ่งถือเป็นครีมบำรุงผิวที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประเทศไทย ซึ่งเขาก็จะไปพูดคุยและเชื้อเชิญ และตนเองยินดีจะไปพบและพูดคุยหากสนใจที่จะมาเปิดฐานการผลิตที่ประเทศไทย

โดยหากมีข้อข้องใจหรือเสนอแนะด้านใดตนเองยินดีไปพบ เพราะจุดประสงค์ใหญ่ของเราคือให้ หลายบริษัทใหญ่ใหญ่ย้ายถิ่นฐานมาผลิตในไทยยกเว้นสินค้าที่มีราคาแพง อย่างเช่นเรื่องยา เรามั่นใจว่าเรามีบุคลากรพร้อม มีมาตรการภาษีพร้อมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีในเมืองไทย ซึ่งจากการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี

นายกฯ

ขยายสถานีชาร์จรถอีวีรองรับการขนส่งสินค้า

นายเศรษฐา กล่าวว่า ผู้บริหาร DKSH ยังแนะนำให้เราพัฒนาเรื่องเอกสารอีเล็กทรอนิก หรือ E – Document เพราะจากที่เขามาเยี่ยมโรงงานที่ไทยพบว่าใช้กระดาษเยอะมาก โดยตนเองได้แจ้งว่าไทยกำลังทำเรื่องนี้อยู่

นายกฯ

นอกจากนี้บริษัท DKSH ในไทยต้องใช้รถขนสินค้าในจำนวนมาก เขาจึงอยากเปลี่ยนรถขนส่งทั้งหมดเป็นรถไฟฟ้า แต่ยังเป็นห่วงเรื่องสถานีชาร์จรถอีวีว่าจะมีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งตนก็รับปากไปว่าเรื่องนี้ไม่ต้อง ห่วงเพราะเราดำเนินการอยู่ อีกทั้งคนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และไทยกำลังติดตั้งสถานีชาร์จทั่วประเทศ ซึ่งเขาก็เชื่อมั่นในเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo