Politics

‘ศิริกัญญา’ ห่วง ‘พ.ร.บ.กู้เงิน’ ไม่ผ่านด่าน สว. ทำ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ช้ากว่าไทม์ไลน์

“ศิริกัญญา” ห่วง “พ.ร.บ.กู้เงิน” ไม่ผ่านด่าน สว. ทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ช้ากว่าไทม์ไลน์เดือนพฤษภาคมตามที่รัฐบาลบอกไว้ ลั่นถ้าวันนี้ตลาดเงียบ ฝืด ค้าขายลำบาก รัฐบาลก็ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ กล่าวว่า ในฐานะที่ดูด้านเศรษฐกิจได้สอบถามวิกฤติเศรษฐกิจจะต้องหน้าตาเป็นอย่างไร มีตัวชี้วัดอย่างไร แต่ละหน่วยงานตอบคำถามทุกหน่วยงาน ยกเว้นสำนักงบประมาณ ซึ่งเรื่องวิกฤติมีทั้งวิกฤติทางด้านการเงิน ที่มี NPL สูง คนแห่ไปถอนเงิน วิกฤติภายนอกจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาการส่งออก นำเข้า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนหรือวิกฤติทางด้านแรงงาน คนตกงานจำนวนมาก และวิกฤติการคลังคือเงินคงคลังลดต่ำ เหลือน้อย

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงแบบนี้จะผ่านด่านการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ก็หินอยู่ ไม่รู้ว่าต้องไปค้นวิกฤติใหม่ ๆ ขึ้นมาหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดวิกฤติจริง ๆ ซึ่งต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดีจริง ๆ โตต่ำจริง ๆ และต้องการสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริง แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่ต้องตีความว่ามันเกิดวิกฤติจึงสามารถกู้ได้ จึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญเพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานด้วย ถ้าร่างพระราชบัญญัตินี้สามารถผ่านได้ ต่อจากนี้ไปรัฐบาลไม่ต้องแคร์งบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว บอกเพียงประเทศต้องการการกู้เงินก็ทำได้เลย แบบนี้จะทำให้เป็นมาตรฐานที่ไม่ดีในอนาคต

ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้ไปไล่ดูตลาดว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี การจับจ่ายใช้สอยอะไรก็ฝืดไปหมด และต้องการการเข้าไปแก้ไขปัญหาของรัฐบาลโดยเร่งด่วน โดยที่ไม่ต้องรอให้ถึงเดือนพฤษภาคม ถ้าวันนี้ตลาดเงียบ ฝืด ค้าขายลำบาก รัฐบาลก็ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องรอให้ถึงเดือนพฤษภาคมแล้วจึงแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่าถ้าพ.ร.บ.กู้เงินผ่านสภาฯ แล้ว ฝ่ายค้านจะมีมติเป็นอย่างไร นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียดก่อนว่าหน้าตาร่างฯ จะเป็นอย่างไร ในเชิงหลักการจะต้องตีความตามกฏหมายว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฤษฎีกาตีความหรือไม่ แต่ยังมองไม่เห็นความเร่งด่วนทางเศรษฐกิจขณะนี้ เราคงต้องโหวตไม่รับร่างฯ ไปก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องดูเนื้อหาประกอบ ส่วนจะทันเดือนพฤษภาคมหรือไม่ คงต้องช่วยกันลุ้น วันนี้วันที่ 11 มกราคม แต่ยังไม่นัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่เลย และยังต้องเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบก่อนเสนอเข้าสภาฯ

“ประเมินว่าคงจะผ่านสภา ฯ เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมาก แต่ยังมีด่าน สว. ที่อาจจะล่าช้าได้อีก ถ้าไม่รับหลักการต้องตีกลับมาที่สภาฯ อีกครั้งว่าจะเห็นชอบร่างฯ นี้หรือไม่ ยังไม่รวมอีกหลายหน่วยงานที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือนักร้องเจ้าประจำต่าง ๆ ต้องช่วยกันลุ้นว่าจะทันเดือนพฤษภาคมหรือไม่” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK